Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản mong muốn kế nhiệm ông Abe Shinzo

Chủ Nhật, 30/08/2020, 19:15
Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga sẽ tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) để trở thành người thay thế Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, truyền thông Nhật Bản cho biết hôm 30/8.


Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin giấu tên cho biết ông Suga - đồng minh thân cận của ông Abe đã quyết định tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo LDP với những kỳ vọng vào khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua các cuộc khủng hoảng như COVID-19 và tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. 

Theo thông lệ, Đảng LDP luôn chọn người chủ tịch đảng làm thủ tướng.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: Reuters)

Đến nay, ông Suga vẫn từ chối không nhắc đến tham vọng trở thành thủ tướng, nhưng đã gây sự chú ý bằng một loạt cuộc phỏng vấn, với Reuters và các hãng tin tức khác, vài ngày trước khi ông Abe đột ngột thông báo rời ghế Thủ tướng Nhật Bản vì lý do sức khỏe.

“Tôi đang nghĩ đến việc tranh cử vị trí lãnh đạo LDP. Tôi muốn các bạn ủng hộ tôi”, ông Suga nói với Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai trong một cuộc họp bí mật vào hôm 29/8, TV Tokyo đưa tin.

Theo giới chuyên gia nhận định, nếu lên nắm quyền, chính phủ Suga sẽ tiếp tục mở rộng chính sách kích thích tài chính và tiền tệ đã được ông Abe xác định làm phương hướng hành động trong gần 8 năm giữ chức Thủ tướng.

Nếu tham gia tranh cử, ông Suga sẽ cạnh tranh cùng các ứng viên khác như cựu ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba, 

Cao Trung
.
.
.