Ông Trump ân xá cho hàng loạt nhân vật trong ngày cuối tại vị

Thứ Tư, 20/01/2021, 13:21
Tổng thống Donald Trump đêm 19/1 (giờ Mỹ) đã ban hành 140 lệnh ân xá và giảm án, một sắc lệnh có thể coi là cuối cùng của ông trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh minh họa AP. 

Tờ Washington Post đưa tin, ông Trump và các phụ tá thân cận, bao gồm con gái Ivanka và con rể Jared Kushner, đã đưa ra danh sách những người được hưởng ân xá trong cuộc họp hôm 18/1 tại Phòng Bầu dục.

Theo danh sách này, cựu chiến lược gia trưởng Steve Bannon và cựu chủ tịch tài chính RNC, Elliott Broidy, sẽ được ân xá, trong khi cựu thị trưởng Detroit, Kwame Kilpatrick, rapper Lil Wayne, Kodak Black sẽ được ân giảm.

Tuy nhiên, một số cá nhân trước đó được cho là sẽ được ân xá hoặc giảm án đã không xuất hiện trong danh này, bao gồm luật sư kiêm cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, Edward Snowden hay Joe Exotic.

Trước khi Nhà Trắng công bố các lệnh ân xá và giảm nhẹ mới nhất, một nguồn tin của CNN cho biết các đồng minh của ông Trump tin rằng một số cá nhân được ân xá là những người mà tổng thống có thể trông cậy sau khi ông rời nhiệm sở.

Hồi tháng trước, ông Trump đã ký lệnh ân xá cho 46 người và giảm án cho 8 người khác. Trong số này có những người có mối quan hệ cá nhân với ông. Tháng 11/2020, ông Trump cũng đã ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người từng nhận tội trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Duy Tiến
.
.
.