FBI sàng lọc gắt gao binh sĩ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden

Thứ Tư, 20/01/2021, 08:45
NBC News đưa tin, 12 sĩ quan Vệ binh Quốc gia đã bị loại khỏi nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden, trong đó có hai người bị loại vì có nhận xét hoặc tin nhắn “không phù hợp”.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Một người đã bị loại khỏi đội ngũ sau khi các đồng đội tiết lộ bình luận của người này lên sĩ quan chỉ huy, trong khi người kia bị một nguồn nặc danh tố cáo.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã sàng lọc tất cả các sĩ quan được huy động cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1 trong bối cảnh lo ngại về an ninh ngày càng tăng.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman từ chối cho biết cụ thể những bình luận của các sĩ quan trên hoặc liệu các bình luận đó có liên quan đến các mối đe dọa hay không.

“Hãy để tôi nói rõ: Chủ nghĩa cực đoan không được dung thứ trong bất kỳ đơn vị nào của quân đội Mỹ,” Tướng Daniel Hokanson, người đứng đầu Cục Vệ binh Quốc gia Mỹ cho biết.

10 sĩ quan Vệ binh khác đã bị loại khỏi đội ngũ bảo vệ lễ nhậm chức sau khi trải qua quá trình kiểm tra an ninh do FBI tiến hành, bao gồm việc xem xét hồ sơ tội phạm và các thông tin khác.

Ông Hokanson cho biết ông không lo ngại ảnh hưởng của việc loại bỏ một số sĩ quan khỏi đội ngũ bởi số quân được điều động để bảo vệ cho lễ nhậm chức lên đến 25.000 người.

Chưa rõ liệu 12 sĩ quan nói trên sẽ bị kỷ luật hay bị các cơ quan pháp luật điều tra thêm hay không. Tuy vậy, ông Hokanson cho biết rằng “không phải tất cả 12 sĩ quan đều có liên quan đến chủ nghĩa cực đoan”.

Ông Hoffman cũng cho biết, quân đội Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để đảm bảo lễ nhậm chức diễn ra an toàn vào ngày 20/1.

“Người dân Mỹ nên tin tưởng vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia, họ nên tin tưởng vào lực lượng thực thi pháp luật đang lên kế hoạch đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức này”, Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết.

Duy Tiến
.
.
.