Lầu Năm Góc từ chối 21 phát đại bác "chia tay" ông Trump

Thứ Ba, 19/01/2021, 08:23
Lầu Năm Góc đã từ chối yêu cầu của chính quyền Trump về tiến hành một buổi lễ “chia tay” như truyền thống theo phong cách quân đội với 21 phát đại bác.  
Ảnh minh họa Reuters. 

Một buổi lễ chia tay sẽ được tổ chức cho Tổng thống Donald Trump vào đầu ngày 20/1 trước khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, trang Bloomberg đưa tin. 

Trước đó, ông Trump cho biết rằng ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của người từng là đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, trong khi đó, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết sẽ tham dự sự kiện này.

Theo trang Sputnik của Nga trích dẫn một lá thư mời, buổi lễ chia tay sẽ diễn ra tại Căn cứ Andrews, bang Maryland, trước khi ông Trump đến khu nghỉ mát Mar-A-Lago ở Florida. Các quan chức chính quyền cũ được mời đến buổi lễ này, yêu cầu đến trước 7 giờ 15 sáng. Những người được mời được phép mang theo tối đa 5 khách và phải đeo khẩu trang trong suốt sự kiện.

Tuần trước, hai quan chức quân sự cấp cao cho trang Defense One được biết rằng Lầu Năm Góc đã không chấp nhận tiến hành buổi lễ chia tay theo nghi lễ quân đội đối với Tổng thống Trump.

Truyền thống chia tay các Tổng thống Mỹ hết nhiệm kỳ với nghi thức quân đội đã có từ nhiệm kỳ của ông Ronald Reagan.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1 (giờ Mỹ), thời điểm nhiệm kỳ của ông Trump tại Nhà Trắng chính thức kết thúc. Lễ nhậm chức dự kiến ​​sẽ diễn ra trong điều kiện an ninh được tăng cường sau vụ những người ủng hộ ông Trump tấn công vào tòa nhà Quốc hội nhằm cố gắng ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Biden. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vụ hỗn loạn.

Sau cuộc bạo loạn, các nhà lập pháp Mỹ đã cáo buộc ông Trump kích động bạo lực, trong khi các đảng viên Dân chủ thúc đẩy các nỗ lực luận tội chống lại ông. Các mạng truyền thông xã hội như Facebook và Twitter cũng khóa tài khoản của ông Trump.

Duy Tiến
.
.
.