Lễ nhậm chức "độc nhất vô nhị" của ông Joe Biden

Thứ Tư, 20/01/2021, 07:42
Vào ngày 20/1 (giờ Bờ Đông Mỹ), sau hai cuộc vận động tranh cử tổng thống không thành công, một vụ lùm xùm và cáo buộc tham nhũng, ông Joseph Robinette Biden Jr sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ khác đáng kể so với những người tiền nhiệm của ông. Một số phương tiện truyền thông chính thống của Mỹ còn cho rằng đây sẽ là lễ nhậm chức khác biệt nhất từ trước đến nay, từ những người nổi tiếng sẽ xuất hiện tại buổi lễ đến an ninh và bài phát biểu khai mạc.

Ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 (giờ Bờ Đông của Mỹ) trong một buổi lễ sẽ giữ nguyên truyền thống nhưng không giống bất kỳ lễ nhậm chức nào khác trong lịch sử Mỹ.

Sự kiện vẫn sẽ có sự góp mặt của một số cựu tổng thống, các nhà lãnh đạo quốc hội, những màn trình diễn của các nghệ sĩ hạng A, các cuộc diễu hành… nhưng là trước một lượng khán giả nhỏ, trong điều kiện giãn cách xã hội tại một thành phố có an ninh được thắt chặt bởi mối đe dọa kép từ đại dịch COVID-19, đã giết chết hơn 400.000 người ở Mỹ, và khả năng khủng bố trong nước sau vụ bạo lực chết người tại Điện Capitol.

Có một điều rõ ràng rằng lễ nhậm chức của Biden sẽ thu hút được rất đông người theo dõi, không phải trực tiếp tại quảng trường mà là trước màn hình ti vi.

Các sự kiện trong ngày sẽ có sự góp mặt của nhiều ngôi sao, phải kể đến siêu sao nhạc pop Lady Gaga và Jennifer Lopez, biểu tượng nhạc rock Bruce Springsteen và siêu sao đồng quê Garth Brooks.

Điều gì xảy ra vào ngày 20/1?

Nói chung, ông Biden và bà Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống và phó tổng thống vào trưa 20/1 (giờ Bờ Đông của Mỹ), ông Biden sẽ có bài phát biểu tổng thống đầu tiên của mình. Tối cùng ngày, ông sẽ không tham dự bữa tiệc chào mừng vì đại dịch, mà thay vào sẽ tham gia vào một sự kiện trên truyền hình có tên “Ăn mừng nước Mỹ”.

Ai sẽ - và sẽ không - tham dự?

Giống như hầu hết các lần nhậm chức trước, hầu hết các quan chức trong Quốc hội và Tòa án Tối cao Mỹ cũng như một số cựu tổng thống dự kiến ​​sẽ tham dự sự kiện.

Các cựu Tổng thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton đều chuẩn bị góp mặt, cũng như các cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Laura Bush và Hillary Clinton. Ông Jimmy Carter, cựu tổng thống cao tuổi nhất vẫn còn sống của Mỹ, năm nay bước sang tuổi 96, và cựu đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter sẽ không tham dự nhưng cũng đã gửi “những lời chúc tốt đẹp nhất”. Đây là lễ nhậm chức đầu tiên mà ông Carter bỏ lỡ kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức vào năm 1977.

Lịch trình của buổi lễ tuyên thệ

Thời gian bắt đầu chính xác chưa được công bố, nhưng sự kiện dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào khoảng 11 giờ sáng 20/1 tại phía Tây của Điện Capitol.

Quá trình sẽ bắt đầu với lời mời của Linh mục Leo J. O'Donovan, cựu hiệu trưởng của Đại học Georgetown và là bạn thân của gia đình Biden. Andrea Hall, nữ lính cứu hỏa người Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành đội trưởng của Sở Cứu hỏa ở Nam Fulton, Georgia, sẽ là người đọc “Lời thề trung thành”.

Siêu sao ca nhạc Lady Gaga sẽ là người hát quốc ca Mỹ. Lady Gaga từng hợp tác với ông Biden trong vấn đề bạo lực gia đình khi ông vẫn còn là phó tổng thống, đồng thời đã tham gia tích cực vào quá trình vận động tranh cử của ông Biden.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ không tham dự. Ông Trump trở thành tổng thống đầu tiên bỏ qua lễ nhậm chức của người kế nhiệm kể từ thời ông Andrew Johnson vào năm 1869. Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tham dự sự kiện này.

Theo truyền thống, Chánh án Tòa án Tối cao, John Roberts, sẽ thực hiện lễ tuyên thệ nhậm chức cho ông Biden ngay sau khi đồng hồ điểm 12 giờ trưa. Ông Biden sẽ tuyên thệ khi đặt tay lên cuốn Kinh thánh có tuổi đời 127 năm, do chính vợ của ông, bà Jill Biden, cầm.

Trong khi đó, bà Kamala Harris sẽ tuyên thệ trước Thẩm phán Tối cao Sonia Sotomayor. Bà Harris là người phụ nữ đầu tiên, người da màu gốc Nam Á đầu tiên giữ cương vị phó tổng thống.

Ảnh minh họa Getty Images. 

Ông Biden sẽ phát biểu gì?

Chủ đề của buổi lễ nhậm chức là “Nước Mỹ thống nhất”, một chủ đề từ thời mà ông Biden vận động tranh cử và đây dự kiến là điều mà ông sẽ tập trung trong bài phát biểu.

Một quan chức trong đội ngũ chuyển tiếp cho biết ông Biden vẫn đang viết bài phát biểu vào cuối tuần qua với các thành viên trong gia đình và cố vấn cấp cao Mike Donilon. Ngoài sự thống nhất, ông cũng được cho là sẽ nói về việc hàn gắn và đưa ra tầm nhìn của mình đối với nhiều cuộc khủng hoảng mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

Đại dịch COVID-19

Nhiều biện pháp kiểm dịch sẽ được áp dụng trong bối cảnh đại dịch COVID-19, điều này sẽ mang lại cho buổi lễ một diện mạo khác so với những năm trước. Những người tham dự sẽ phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Năm nay, Ủy ban hỗn hợp của Quốc hội về nghi lễ nhậm chức, cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức lễ nhậm chức, đã giảm đáng kể số lượng người được mời tham dự sự kiện này. Trước đây, Ủy ban thường cung cấp khoảng 200.000 vé cho các thành viên của Quốc hội, nhưng năm nay mỗi nhà lập pháp chỉ nhận được hai vé. Ủy ban cho biết số lượng người tham dự sẽ chỉ là khoảng 1.000 người.

Ngày 19/1, ông Biden và bà Harris đã tưởng niệm những người thiệt mạng vì COVID-19. Hai ông bà đã tham gia thắp sáng 400 ngọn đèn xung quanh Hồ phản chiếu Đài tưởng niệm Lincoln để tưởng nhớ 400.000 người đã thiệt mạng vì COVID-19 tại Mỹ. Đồng thời, các tòa nhà trên khắp nước Mỹ, bao gồm Tòa nhà Empire State ở New York và Space Needle ở Seattle, cũng thắp sáng đặc biệt.

An ninh được thắt chặt

Nhiều biện pháp phòng ngừa an ninh bổ sung đã được đưa ra sau khi những người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol trong cuộc kiểm phiếu đại cử tri. Hơn 25.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được huy động để giữ an toàn cho sự kiện, hàng rào an ninh bổ sung đã được dựng lên gần Điện Capitol hay Nhà Trắng, nhiều tuyến phố đã bị đóng cửa.

Quảng trường National Mall, nơi hàng ngàn người tham dự lễ nhậm chức của các tổng thống trước tụ tập, đã lần đầu tiên bị đóng cửa.

Ông Biden đã từ chối các đề xuất chuyển sự kiện vào trong nhà, mối đe dọa bạo lực đã buộc ban tổ chức phải thay đổi. Một cuộc diễn tập ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 17/1 đã bị trì hoãn đến ngày hôm sau, và sau đó tiếp tục bị gián đoạn khi xảy ra một vụ nổ nhỏ tại một khu trại dành cho người vô gia cư gần đó.

Sau khi hoàn thành lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Biden và bà Harris sẽ tham gia lễ duyệt đội ngũ “Pass in Reviews”, một truyền thống quân sự tôn vinh sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho một tổng tư lệnh quân đội mới.

Sau nghi lễ này, Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ cùng vợ/chồng sẽ dự lễ tưởng niệm tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Virginia, đặt vòng hoa tại Nơi yên nghỉ của Người lính Vô danh. Các cựu Tổng thống Obama, Bush và Clinton cùng phu nhân cũng sẽ tham dự buổi lễ đặt vòng hoa.

Những nghệ sĩ nổi tiếng sẽ xuất hiện và biểu diễn tại lễ nhậm chức. Những màn trình diễn dự kiến sẽ đánh tan sự căng thẳng trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp. Nữ nghệ sĩ lừng danh Lady Gaga dự kiến sẽ hát quốc ca Mỹ. Ngoài ra, những ca sĩ nổi tiếng khác như Jon Bon Jovi, Bruce Springsteen, John Legend, và Jennifer Lopez cũng sẽ biểu diễn tại buổi lễ. Những người nổi tiếng khác sẽ xuất hiện tại sự kiện này bao gồm Tom Hanks, Eva Longoria, John Legend, Kerry Washington và Lin-Manuel Miranda.

Duy Tiến (Theo NBC)
.
.
.