Ông Trump tức giận, đáp trả 'sốc' vì bị đại sứ Anh gọi là 'kẻ bất tài'

Thứ Hai, 08/07/2019, 10:32
Tổng thống Donald Trump chỉ trích đại sứ Anh tại Mỹ “không phụng sự tốt đất nước” sau khi bị ông này chỉ trích là “kẻ bất tài” trong kết luận gửi về nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã có một vài lời qua tiếng lại với một số nước, và tôi muốn nói với Vương quốc Anh rằng đại sứ của họ chẳng hề phụng sự đất nước tốt chút nào. Tôi khẳng định đó”, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-7 trả lời báo chí đề cập đến đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch, theo CNN.

"Chúng tôi không ưa gì người đó (ông Kim Darroch), và ông ta cũng không hề phụng sự tốt nước. Tôi biết điều đó và tôi có thể nói đôi điều về ông ta, nhưng tôi cũng chẳng bận tâm lắm”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi giới chức Anh xác nhận đại sứ Darroch đã chỉ trích Tổng thống Mỹ trong các điện tín ngoại giao và báo cáo mật gửi về London là một người “không có kỹ năng, bất tài”, đồng thời nhận định “sự nghiệp của Trump có thể kết thúc trong thất bại”.

Theo Reuters, bình luận “sốc” về Tổng thống Trump được ông Darroch gửi về London từ năm 2017 tới nay, bao gồm cả bản đánh giá về chính sách đối ngoại và kế hoạch tái tranh cử năm 2020 của đương kim Tổng thống Mỹ.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật. Vụ rò rỉ lần này có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Anh. Vụ lùm xùm liên quan đến Darroch cũng đã dấy lên cuộc tranh cãi lớn ở London.

Trong thông báo hôm 7-7, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói rằng “Darroch đưa ra những báo cáo thẳng thắn cùng ý kiến về những gì xảy ra tại nước sở tại”, song khẳng định bình luận về ông Trump là  “ý kiến cá nhân, không phản ánh quan điểm của chính phủ Anh”.

Một số người ủng hộ ông Trump thì lại kêu gọi chính phủ Anh sa thải ông Darroch. "Kim Darroch hoàn toàn không thích hợp với công việc và ông ta tốt hơn là nên sớm ra đi", lãnh đạo Đảng Brexit ở Anh, ông Nigel Farage, nói với BBC.

Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng báo cáo của Darroch cần được tôn trọng. 

Darroch là một trong những nhà ngoại giao kì cự của Anh, từng làm cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Thủ tướng David Cameron và là đại diện của Anh tại EU. Ông này trở thành đại sứ tại Mỹ đầu năm 2016 dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Obama.

Thiện Nhân
.
.
.