Huawei vẫn bị siết chặt cho dù Tổng thống Trump "ân xá"

Thứ Sáu, 05/07/2019, 17:26
Quyết định mới đây của tổng thống Donald Trump những tưởng sẽ giúp Huawei thoát khỏi "cửa tử" bởi lệnh trừng phạt tuy nhiên thực tế với hãng công nghệ Trung Quốc vẫn là muôn vàn khó khăn.


Cụ thể, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán sản phẩm cho Huawei, hơn 1 tháng sau khi ban hành lệnh cấm. 

Tuy nhiên, quyết định của Tổng thống Trump không thực sự rõ ràng về các giới hạn. Và mới đây,  Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra "định nghĩa" chính xác cho những gì mà Tổng thống Trump nói.

Vòng kim cô vẫn siết chặt Huawei cho dù Tổng thống Trump "ân xá"

Theo đó, hãng công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ được tiếp tục giao dịch với các đối tác Mỹ nhưng đi kèm với điều khoản mọi đơn hàng đều sẽ bị kiểm soát ở mức gắt gao nhất để nhận được xác nhận cùng một giấy phép đặc biệt do chính phủ Mỹ cấp. Đây là điều kiện được đánh giá tương đối khó khăn cho Huawei bởi hãng công nghệ Trung Quốc hiện tại đang bị coi là mối đe dọa an ninh quốc gia với Mỹ.

Như vậy, Huawei khả năng sẽ chỉ mua được từ các đối tác Mỹ những thiết bị linh kiện mang tính phổ thông như các dòng chip được sản xuất đại trà và nhiều quốc gia khác ngoài Mỹ cũng có.

Trước đó, vào tháng 5-2019, chính phủ Mỹ đưa Huawei và các công ty con vào danh sách đen thương mại, cấm công ty mua các dịch vụ và linh kiện từ các doanh nghiệp Mỹ khi chưa được cấp phép. 

Quyết định ấy của chính quyền Mỹ đưa Huawei vào khoảng thời gian đen tối nhất trong lịch sử của hãng này. Hàng loạt đối tác của Huawei đột ngột tuyên bố dừng hợp tác. Đầu tiên là gã khổng lồ Google rồi kéo theo đó vô số hãng công nghệ khác như Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom, ARM và Microsoft...

Gần đây, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, CEO Huawei Nhậm Chính Phi đã tiết lộ những thiệt hại mà lệnh cấm của chính phủ Mỹ gây ra cho hãng này có thể khiến mức doanh thu trong năm 2019 của Huawei sẽ dừng lại với 100 tỷ USD. Đây là mức doanh thu thấp hơn so với kỳ vọng đề ra trước đó là 125 tỷ USD và thậm chí còn thua năm 2018 khi Huawei đạt 104,6 tỷ USD.

N.C (t/h)
.
.
.