Ông Trump "tố" EU lợi dụng Mỹ trong vấn đề quân sự

Thứ Bảy, 10/11/2018, 12:20
Reuters ngày 10-11 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất bức xúc về ý tưởng thành lập lực lượng quân sự chung châu Âu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, và gọi đề xuất này là "rất đáng hổ thẹn". 

Ông Trump cho biết các đồng minh châu Âu nên tự chi trả đầy đủ đóng góp tại NATO trước khi nghĩ đến những điều "viển vông". Ảnh: Getty. 

Lên tiếng về đề xuất nêu trên của Tổng thống Pháp để bảo vệ châu Âu trước sự đe dọa từ Mỹ, Nga, Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump bực bội: "Thật đáng hổ thẹn. Có lẽ châu Âu trước hết nên tự chi trả phần đóng góp của mình ở NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), nơi Mỹ đang trợ cấp rất nhiều!”. 

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump luôn hối thúc các đồng minh NATO đóng góp đầy đủ cho ngân sách của tổ chức này và tăng cường chi tiêu quốc phòng. Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng Washington đã bị "lợi dụng" và mục tiêu đóng góp với tỷ lệ 2% GDP như hiện nay của các nước châu Âu là quá thấp và lẽ ra phải tăng lên gấp đôi.

Về phần mình, ông Emmanuel Macron cho rằng, Mỹ gần đây quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) đã trở thành một rào cản nữa trong mối quan hệ giữa châu Âu và Mỹ, bởi an ninh "lục địa già" bị đe dọa. Vì vậy, theo ông Macron, thành lập một lực lượng quân sự chung của châu Âu sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc của châu Âu vào quyết định của các chính trị gia Mỹ. 

Đồng tình với ý tưởng của Tổng thống Pháp, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố quân đội châu Âu sẽ được thành lập vào một ngày nào đó và khẳng định lực lượng này sẽ không làm suy yếu vai trò của NATO. 

Hôm 7-11, sáng kiến về một lực lượng can thiệp quân sự chung của khu vực châu Âu, do Pháp dẫn đầu đã ra mắt sau nhiều tháng đàm phán với Đức. Sáng kiến có sự tham gia của 10 nước với cam kết cùng hợp tác trong việc lên kế hoạch, phân tích khủng hoảng quân sự và nhân đạo, đồng thời đưa ra các phương án quân sự để giải quyết khủng hoảng.


N.U
.
.
.