Nghị sĩ đảng Dân chủ lại "tố" ông Trump vi hiến

Thứ Bảy, 10/11/2018, 09:25
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh ngừng cấp phép tị nạn cho những người vượt biên trái phép vào nước này, các nghị sĩ đảng Dân chủ đã lên tiếng phản đối gay gắt.

Fox News đưa tin, vì lo ngại về vấn đề an ninh, hôm 9-11, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh nêu trên. Sắc lệnh này sẽ có thời hạn trong 90 ngày, hoặc cho tới khi Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận “nước thứ 3 an toàn” về vấn đề xin tị nạn. 

Ngay sau đó, hạ nghị sĩ Jerry Nadler từ New York và Zoe Lofgren từ California thuộc đảng Dân chủ hiện làm việc ở Ủy ban Tư pháp đã cáo buộc động thái của Tổng thống Trump là "vi hiến". Hai nghị sĩ viện dẫn, luật Mỹ cho phép mọi cá nhân xin tị nạn dù họ có tiến hành nhập cư qua cửa khẩu hay không. 

Bất chấp sự phản đối gay gắt từ đảng Dân chủ, Tổng thống Trump 
đã ban hành sắc lệnh ngưng cấp phép tị nạn với những người vượt biên trái phép. Ảnh: Getty Images. 

Không đồng quan điểm với hai hạ nghị sĩ đảng Dân chủ, quyền Bộ trưởng Tư pháp Matthew Whitaker đã ca ngợi động thái của ông Trump là quyết đoán, đồng thời cho hay Washington sẽ chỉ "hào phóng" bảo vệ những người thực sự cần.  

Trước cuộc bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Trump đã nhiều lần nêu ý kiến về dòng người di cư từ Trung Mỹ và điều 5.000 binh sĩ tới biên giới để đảm bảo vấn đề an ninh. Ông đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp trong hành động của những người xin tị nạn tại biên giới Mỹ, cho rằng đây là hậu quả của việc “lạm dụng tràn lan” chính sách nhập cư.

Theo Politico, số lượng người vào Mỹ trái phép bị bắt trong năm 2018 thấp hơn con số trung bình trong 10 năm qua. Tháng 9-2017, Bộ An ninh Nội địa Mỹ nói rằng việc vượt biên bất hợp pháp qua đường biên giới Mỹ-Mexico khó hơn hẳn so với trước kia.

Hiện tại, hàng ngàn người dân ở Mexico đang di chuyển lên phía Bắc, với mong muốn tìm kiếm một cuộc sống khấm khá hơn tại Mỹ. Những người này chủ yếu sống tại thành phố San Pedro Sula của Honduras, nơi ngập chìm trong vấn nạn tội phạm, bạo lực và thất nghiệp. 

N.U
.
.
.