Châu Âu lại... "nín thở" khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ

Thứ Tư, 07/11/2018, 19:32
Dù kết quả bầu cử giữa nhiệm tại Mỹ ngày 7-11 một mặt đem lại khởi sắc cho hầu hết các sàn chứng khoán lớn tại châu Âu. Mặt khác, việc đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ lại khiến Liên minh châu Âu (EU) vô cùng quan ngại. 
Tia hy vọng để Mỹ nới lỏng chính sách thương mại cứng rắn với EU trở nên mong manh khi đảng Dân chủ thắng thế tại Hạ viện Mỹ. Ảnh: DW. 

Theo đó, không nằm ngoài dự đoán từ các chuyên gia, chỉ số chứng khoán tại các thị trường lớn ở châu Âu như London, Frankfurt và Paris đều tăng nhẹ, sau khi kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ ngã ngũ. 

Tuy nhiên, các nhà đầu tư tại châu Âu sẽ chỉ loại bỏ được bất an về mặt ngắn hạn. Điều khiến cả châu Âu "nín thở" chờ đợi chính là liệu phía Mỹ có tái khởi động thỏa thuận còn đang dang dở về Đối tác Thương mại và Đầu tư liên Đại Tây Dương (TTIP) hay không?

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu vào Mỹ của nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu Lucio Miranda bày tỏ: "Hiệp định này đã bị đóng băng từ sau khi ông Donald Trump đắc cử hồi đầu năm 2017. Với tình hình hiện nay, việc đảng Dân chủ thắng thế ở Hạ viện Mỹ sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng nối lại các cuộc đàm phán về TTIP". 

Ông này lý giải, trong thời gian tới, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát có thể sẽ tập trung vào việc cân bằng quyền lực với ông Trump và do đó sẽ không coi thương mại là ưu tiên hàng đầu.

Khác với phần lớn nhận định từ giới quan sát chính trị tại châu Âu, một số học giả Mỹ cho rằng, các quốc gia "lục địa già" cần nghĩ theo hướng tích cực. Việc đảng Cộng hòa kiểm soát nhiều ghế hơn và chiến thăng tại Thượng viện tạo cơ hội cho ông Trump đơn thương áp đặt quan điểm trong nhiều vấn đề quốc tế. 

N.U
.
.
.