Biển người tràn xuống đường phố Washington biểu tình chống phân biệt chủng tộc

Chủ Nhật, 07/06/2020, 11:49
Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở thủ đô Washington D.C. của Mỹ để biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd.

Reuters cho biết hàng chục nghìn người biểu tình đã xuống trên khắp nước Mỹ vào hôm 6/6 (giờ Mỹ) để yêu cầu chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát sau cái chết của George Floyd, đánh dấu ngày thứ 12 liên tiếp của làn sóng biểu tình tại Mỹ.

Hàng ngàn người xuống đường ở Washington D.C ngày 6/6. Ảnh: Getty Images

Cuộc biểu tình ở Washington D.C. được xem là có quy mô lớn nhất trong tuần qua ở nước Mỹ cũng như khắp thế giới. DailyMail trước đó nói rằng các nhà hoạt động kì vọng họ sẽ huy động được một triệu người biểu tình ở thủ đô của Mỹ.

Theo WP, Thị trưởng Washington Muriel Bowser, một người da màu, cũng có mặt khi đám đông biểu tình hô to các khẩu hiệu trên đường phố. "Tất cả chúng ta đều nên theo dõi những gì diễn ra ở Washington D.C. bởi chúng ta không muốn điều đó xảy đến với người Mỹ nào khác", Bowser nói, nhắc đến cái chết của Floyd.

Người biểu tình bị chặn lại ở Washington D.C. Ảnh: Getty Images

Bà Bowser vài ngày qua tranh cãi gay gắt với Tổng thống Donald Trump liên quan tới việc ông chủ Nhà Trắng tăng cường sự hiện diện của quân đội ở thủ đô. Bà khẳng định muốn các binh sĩ bên ngoài bang rút hoàn toàn khỏi thành phố vì tình trạng hỗn loạn trong biểu tình đã chấm dứt.

Tuy nhiên, ông Trump lại cảnh báo nếu bà không đối xử tốt với các binh sĩ, lực lượng thực thi pháp luật, thì ông sẽ "điều thêm người tới". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng phê phán bà thị trưởng Washington D.C. là người "bất tài".

Bà Bowser phát biểu cạnh đám đông biểu tình ở Washington D.C. Ảnh: ITN

Hơn 10 ngày qua, làn sóng biểu tình ủng hộ người da màu đã lan rộng khắp các bang của Mỹ sau khi George Floyd, một người Mỹ gốc Phi, chết trong lúc bị một cảnh sát da trắng ghì cổ bằng đầu gối hôm 25/5.

Các cuộc biểu tình ban đầu diễn ra ôn hoà, nhưng nhanh chóng biến thành các vụ bạo loạn, cướp phá tại nhiều thành phố, buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump huy động Vệ  binh Quốc gia Mỹ và ban bố các quyết định mạnh tay để ứng phó.

Đám đông biểu tình gần toà nhà Quốc hội Mỹ ở Washington. Ảnh: Getty Images

Làn sóng biểu tình xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 với số ca nhiễm gần chạm mốc hai triệu người. Tổng thống Trump nói Mỹ "cơ bản" vượt qua đại dịch, song các chuyên gia lo ngại số ca nhiễm mới sẽ tăng vọt do người dân không tuân thủ giãn cách xã hội, không đeu khẩu trang khi tham gia biểu tình.

Trong diễn biến mới nhất, anh trai của George Floyd, Philonise Floyd, được cho là sẽ ra làm chứng trước Quốc hội Mỹ ngày 10/6, trong một buổi điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, do đảng Dân chủ kiểm soát, về cách hoạt động của cảnh sát và trách nhiệm của cơ quan thực thi luật, theo một nguồn thạo tin của CNN.

Thiện Nhân
.
.
.