Ông Trump phát biểu trên truyền hình, không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thứ Tư, 09/01/2019, 09:37

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xuất hiện và đưa ra tuyên bố về một “cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo đang gia tăng tại khu vực biên giới phía Nam”, trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Văn phòng Tổng thống tối 8-1 (giờ Mỹ).

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trên truyền hình. Ảnh NBC. 

“Tất cả người dân Mỹ đều bị tổn thương bởi nạn di cư bất hợp pháp không được kiểm soát”, ông Trump nói, gọi vấn đề này là “khủng hoảng của trái tim và khủng hoảng của tâm hồn”.

Ông Trump nhấn mạnh thêm: “Đây là chu kỳ của nỗi đau khổ của con người mà tôi quyết tâm phải chấm dứt bằng được”.

Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh tình trạng đóng cửa chính phủ Mỹ đã kéo dài đến tuần thứ ba, khơi nguồn và được “tiếp động lực” bởi những tranh cãi giữa ông Trump và đảng Dân chủ tại Hạ viện xung quanh việc ông yêu cầu chính phủ chi 5 tỷ USD cho bức tường biên giới với Mexico.

Trong những ngày ngay trước bài phát biểu, chính quyền Mỹ đã vẽ ra một bức tranh khá ảm đạm về tình trạng nhập cư ở biên giới phía Nam. Trong một cuộc họp báo hôm 7-1, Phó Tổng thống Mike Pence và Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen đã sử dụng từ “khủng hoảng” đến 36 lần khi nói đến an ninh biên giới. Và trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Today” sáng 8-1, ông Pence cũng sử dụng từ này đến chín lần.

Hệ thống nhập cư từ lâu đã là một vấn đề mà cả hai bên đồng ý là phải được sửa chữa kịp thời, tuy nhiên, sau nhiều những nỗ lực của cả Quốc hội và chính quyền, vấn đề dường như không đi đến đâu do sự chia rẽ đảng phái và thậm chí là tranh chấp nội bộ.

Trong bài phát biểu của mình trên sóng truyền hình, Tổng thống Mỹ cũng đề cập đến những người nhập cư và gọi những người này là “những người ngoài hành tinh bất hợp pháp”, đã gây ra nhiều vấn đề và vụ việc đáng tiếc đối với công dân Mỹ.

Ông Trump cũng đề cập đến nạn bạo lực mà người di cư phải đối mặt trong quá trình quá cảnh sang Mỹ. “Cứ ba người phụ nữ thì có một người bị quấy rối tình dục trên chuyến đi nguy hiểm đến Mexico. Phụ nữ và trẻ em là nạn nhân lớn nhất cho đến thời điểm hiện nay bởi hệ thống đã không còn hiệu quả của chúng ta. Đây thực sự là một thực tế rất bi thảm của việc nhập cư bất hợp pháp”, ông Trump nói.

Tuy vậy, Tổng thống Mỹ đã không công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong bài phát biểu của mình, dù đây là một lý do có thể sẽ cho phép bức tường biên giới nhận được sự tài trợ mà không cần qua sự chấp thuận của Quốc hội.

Theo CNN, ông Trump đã cân nhắc về bước đi này trong một vài ngày nay, đồng thời, văn phòng tham mưu của Nhà Trắng cũng tiếp tục đánh giá tính hợp pháp của nó. Thay vào đó, ông Trump cho biết ông sẽ tiếp tục đàm phán với đảng Dân chủ tại cuộc họp ngày 9-1 (giờ Mỹ).

Duy Tiến
.
.
.