Ông Trump nói cho Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát biên giới, Mỹ chỉ cần dầu Syria

Chủ Nhật, 03/11/2019, 07:37
Tổng thống Donald Trump cho biết tuần tra biên giới Syria là công việc của Thổ Nhĩ Kỳ, còn Mỹ thì thích nắm giữ các mỏ dầu hơn.


Lính Mỹ tuần tra quanh các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria. Video: K24

"Chúng tôi tính đưa binh sĩ về nước, song để họ ở lại vì chúng tôi muốn nắm giữ dầu mỏ. Tôi thích dầu mỏ. Chúng tôi đang canh giữ dầu mỏ", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-11 nói với các phóng viên trước khi đến Mississippi dự cuộc tuần hành "Giữ cho nước Mỹ vĩ đại" cùng những người ủng hộ, theo Politico.

Tổng thống Mỹ cũng nhắc tới việc Thổ Nhĩ Kỳ đang tuần tra biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ cùng Nga, cho biết "những người khác có thể tra dọc biên giới Syria vì họ đã đánh nhau cả một ngàn năm rồi". "Mặc kệ họ", ông Trump nói thêm.

Cách đây vài hôm, khi lần đầu thông báo về kế hoạch ở lại Syria bảo vệ các mỏ dầu, ông Trump nói Mỹ muốn giữ chúng cho người Kurd và rằng "Mỹ cũng nên có phần" từ nguồn lợi này.

Hôm 31-10, quân đội Mỹ đã triển khai một số thiết giáp M2A2 Bradley và binh sĩ tới Đông Bắc Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết số binh sĩ ở lại sẽ thấp hơn 1.000. Ông Esper cũng là người cảnh báo dùng vũ lực ngăn Nga và Syria tiếp cận các mỏ dầu.

Đáp lại, Moscow gọi bước đi của Mỹ khiến họ trông giống những kẻ "thổ phỉ quốc tế". Hôm 26-10, Bộ Quốc phòng Nga công bố loạt hình ảnh cho thấy một đoàn xe bồn chở dầu đang nối đuôi nhau rời lãnh thổ Syria dưới sự bảo vệ của "lính Mỹ và nhân viên của các công ty quân sự tư nhân", cho thấy Washington đã tham gia khai thác dầu mỏ Syria từ lâu.

Moscow khẳng định số tiền thu được từ nguồn buôn lậu dầu thô đi đến "tài khoản của lính Mỹ và các nhân viên quân sự tư nhân của Mỹ". Middleeastmonitor nói rằng số tiền này vượt mốc 30 triệu USD mỗi tháng.

Theo các chuyên gia, khi được khôi phục khả năng sản xuất, các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria có thể mang lại nguồn lợi không dưới 500 triệu USD mỗi năm. So với những gì Mỹ bỏ ra cho cuộc chiến ở Syria thì khoản tiền này không lớn, nhưng nó có thể trở thành quân bài trong các cuộc đàm phán của Mỹ với người Kurd và cả Nga, Syria.

Thiện Nhân
.
.
.