Người Kurd bác đề nghị gia nhập quân đội, xin có cơ chế đặc thù

Thứ Sáu, 01/11/2019, 07:35
Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo ở miền Bắc Syria khước từ đề xuất gia nhập lực lượng vũ trang dưới quyền Damascus, đồng thời mong muốn hưởng cơ chế đặc thù.

Trong thông báo chính thức hôm 31-10, Chỉ huy SDF Mazloum Abdi tuyên bố việc hợp nhất dân quân người Kurd với các lực lượng dưới quyền Chính phủ Syria cần được thông qua một tiến trình chính trị được thừa nhận, theo SBSNews.

Thủ lĩnh SDF Mazloum Abdi. Ảnh: Reuters

Đại diện nhóm cũng cho rằng một bước đi tái cơ cấu toàn bộ lực lượng vũ trang Syria là cần thiết. SDF phải được hưởng cơ chế đặc biệt về cả cơ cấu lẫn vị thế tại các khu vực mà nhóm hiện diện, nhất là ở Đông Bắc, khi trở thành một bộ phận của lực lượng phòng thủ Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi thông tấn Syria SANA dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết "Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria sẵn sàng chào đón các thành viên SDF muốn gia nhập lực lượng vũ trang".

Tuyên bố nhấn mạnh tất cả người dân Syria, trong đó có cộng đồng người Kurd thiểu số, đang chiến đấu chống lại "cùng một kẻ thù".

Bộ Nội vụ Syria khẳng định sẵn sàng triển khai cảnh sát tới đảm bảo an ninh tại các khu vực dân cư ở Đông Bắc nước này, đồng thời kêu gọi các thành viên của lực lượng an ninh người Kurd gia nhập hàng ngũ quân chính phủ.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch "Mùa xuân Hoà bình" chống lại người Kurd ở Syria từ ngày 9-10, SDF đã đạt thoả thuận với Chính phủ Syria thông qua Nga, cho phép Damascus triển khai binh sĩ dọc biên giới để ngăn các cuộc tấn công của Ankara.

Thoả thuận trên sau đó trở thành tiền đề cho việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua một biên bản ghi nhớ toàn diện khác yêu cầu SDF rút xa khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và cho phép Syria hiện diện cách 10km tính từ đường biên giới. An ninh ở khu vực hiện do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo, trong khi người Kurd không còn phải lo về khả năng bị tấn công.

Theo các nguồn tin, người Kurd có đại diện trong uỷ ban hiến pháp mới của Syria, dự kiến sắp ra mắt ở Geneva. Đây là yếu tố đảm bảo tương lai chính trị rộng mở hơn cho người Kurd khi hoà bình được lập lại tại quốc gia Trung Đông.

Thiện Nhân
.
.
.