Nga-Iran nhất quyết phản đối Mỹ hút dầu Syria

Thứ Tư, 30/10/2019, 09:18
Nga và Iran khẳng định việc Mỹ có ý định khai thác dầu khí trên lãnh thổ Syria mà không được sự cho phép của Chính phủ Syria là hành động phi pháp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29-10 gặp mặt Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở Geneva để bàn về tình hình Syria, theo RT. Tại họp báo chung, Nga và Iran lên án việc Mỹ công khai ý đồ hút dầu ở Syria.

Ngoại trưởng Iran và Ngoại trưởng Nga. Ảnh: ITN

"Bất cứ hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên nào tại một quốc gia có chủ quyền mà không nhận được sự đồng ý của họ đều là bất hợp pháp", Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố, nhắc đến việc Mỹ có ý định ở lại Syria nhằm khai thác dầu mỏ.

"Dường như Mỹ sẽ ở lại. Ít nhất Tổng thống Trump cũng thành thật khi nói về ý định của Mỹ", Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói, nhấn mạnh sự hiện diện của Washington trong lãnh thổ Syria là bất hợp pháp.

Theo ông Zarif, lực lượng Nga và Iran hiện diện trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông theo lời mời của chính phủ ở Damascus. Trong khi đó, sự hiện diện của Mỹ không được Syria cho phép, cũng không được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua.

Sau cuộc gặp, Trợ lý truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Fahrettin Altun nhấn mạnh "tài nguyên thiên nhiên của Syria thuộc về người Syria". "Dầu mỏ hoặc các nguồn thu khác nên được sử dụng để tái thiết cơ sở và hỗ trợ người người tị nạn", Altun cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước cho biết ông muốn đạt thỏa thuận với tập đoàn dầu khí Exxon Mobil hoặc một trong các công ty khác của Mỹ nhằm khai thác dầu mỏ ở Syria vì cho rằng Washington "nên có phần" trong nguồn lợi này sau khi rút quân. Ông Trump cũng tuyên bố ông sẽ duy trì một lượng nhỏ binh sĩ trong lãnh thổ Syria để bảo vệ các mỏ dầu.

Hình ảnh vệ tinh đoàn 34 xe chở dầu cỡ lớn do lính Mỹ bảo vệ ở Syria. Ảnh: BQP Nga

Hôm 28-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Mỹ sẽ gửi quân cùng xe tăng, xe bọc thép tới Syria. Ông Esper khẳng định Washington sẽ ngăn Nga và cả Syria tiếp cận các mỏ dầu trong lãnh thổ Syria.

Hôm 26-10, Bộ Quốc phòng Nga công bố một loạt hình ảnh cho thấy một đoàn xe bồn chở dầu đang nối đuôi nhau rời lãnh thổ Syria dưới sự bảo vệ của "lính Mỹ và nhân viên của các công ty quân sự tư nhân", cho thấy Washington đã tham gia khai thác dầu mỏ Syria từ lâu.

Moscow khẳng định số tiền thu được từ nguồn buôn lậu dầu thô đi đến "tài khoản của lính Mỹ và các nhân viên quân sự tư nhân của Mỹ". Middleeastmonitor nhận định số tiền này vượt mốc 30 triệu USD mỗi tháng.

Thiện Nhân
.
.
.