Mỹ dự định điều quân đến Syria để bảo vệ các mỏ dầu khỏi tay IS

Thứ Sáu, 25/10/2019, 09:19

Mỹ sẽ tăng cường vị thế quân sự của mình tại Syria nhằm ngăn chặn việc các mỏ dầu tại nước này bị các nhóm tàn dư của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS hoặc các nhóm khác chiếm giữ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bên cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và tướng quân đội Mark Milley. Ảnh Reuters. 

Reuters dẫn lời một quan chức quân sự của Mỹ cho biết Mỹ sẽ tăng cường các “khí tài quân sự” đến Syria, tuy nhiên, không nói rõ rằng loại khí tài nào đang được cân nhắc.

Tuyên bố này là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho đến nay rằng Mỹ vẫn chưa dừng hẳn kế hoạch rút toàn bộ quân khỏi Syria, không những thế, còn có thể thêm quân với một số khả năng mới nhằm củng cố các lực lượng của Mỹ còn lại tại quốc gia này.

“Một trong những lợi ích đáng kể nhất của Mỹ và các đối tác của chúng tôi trong cuộc chiến chống lại IS là giành lại kiểm soát các mỏ dầu ở miền Đông Syria, một trong những nguồn thu quan trọng của IS. Chúng tôi phải ngăn chặn dòng thu quan trọng này của IS nhằm đảm bảo rằng sẽ không có sự hồi sinh nào của IS”, quan chức này cho biết.

Theo một nguồn tin quốc phòng khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân, đã tiếp tục chuẩn bị các lựa chọn để đệ trình lên Tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong những ngày gần đây đã bớt quyết liệt hơn trong kế hoạch rút quân khỏi Syria sau những phản ứng dữ dội từ phía Quốc hội Mỹ, đặc biệt là những nghị sĩ đảng Cộng hòa chủ chốt, những người cho rằng ông rút quân khỏi Syria là để dọn đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch tấn công người Kurd, đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS.

Khoảng trống để lại sau quyết định rút quân của ông Trump cũng đã tạo ra một lối mới mà Nga có thể tận dụng khi điều quân đến khu vực này. Các quan chức Mỹ lo lắng rằng các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Syria cũng có thể tận dụng tình trạng hỗn loạn hiện nay.

Trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng rằng IS có thể hồi sinh trở lại, ông Trump ngày 23-10 cho biết một số lượng quân nhỏ của Mỹ sẽ ở lại khu vực “có dầu mỏ” tại Syria, ý nhắc đến các mỏ dầu ở khu vực do người Kurd kiểm soát.

Bất kỳ sự hiện diện quân sự đáng kể nào của Mỹ tại khu vực này cũng sẽ cần sự bảo vệ đúng cách khỏi các cuộc tấn công, đặc biệt là những khu vực nhiều dầu mỏ của Syria có thể trở thành các mục tiêu không chỉ của IS mà còn của những lực lượng do Nga và Iran hậu thuẫn tại nước này.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.