"Mỹ sẽ sớm có vaccine COVID-19 vào cuối năm nay"

Thứ Bảy, 15/08/2020, 08:17
Khi được hỏi về loại vaccine được Nga phát triển nhanh chóng để phòng ngừa COVID-19 trong một cuộc họp báo hôm 14/8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông hy vọng vaccine này sẽ có hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Trump tuyên bố thêm rằng Mỹ cũng có thể sớm có tin tốt để chia sẻ khi nước này điều chế thành công vaccine COVID-19.

"Chúng tôi không biết nhiều về vaccine của Nga. Chúng tôi hy vọng nó hoạt động hiệu quả", Tổng thống Mỹ cho hay.

Vaccine COVID-19 của Nga. Ảnh: RDIF

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết một loại vaccine của Mỹ có thể sẽ được phê duyệt và phân phối vào khoảng cuối năm nay, do phải mất một thời gian lâu hơn để điều chế bởi Mỹ cần thực hiện quy trình thử nghiệm kéo dài hơn.

“Họ (Nga) đã cắt bỏ một số thử nghiệm nhất định, còn chúng tôi cảm thấy việc hoàn tất các quy trình là điều rất quan trọng. Chúng tôi có nhiều loại vaccine khác nhau mà chúng tôi nghĩ là chúng sẽ hoạt động hiệu quả, nhưng chúng tôi muốn thực hiện một quy trình thử nghiệm đầy đủ", ông Trump cho biết.

Liên quan đến việc ai sẽ là người được tiêm vaccine đầu tiên, Tổng thống Trump tuyên bố, những liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên sẽ được dành để tiêm cho người già và cư dân các trại dưỡng lão. Về phần mình, ông Trump nói sẽ là “người đầu tiên hoặc cuối cùng” tiêm loại vaccine này.

Trước đó, ngày 11/8, Nga đã chính thức cấp phép cho mẫu vaccine đầu tiên trên thế giới chống lại đại dịch COVID-19 - mẫu Sputnik, do Viện nghiên cứu Gameleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga sản xuất. 

"Tôi biết vaccine hoạt động rất hiệu quả, tạo ra được miễn dịch mạnh, và xin nhấn mạnh, nó đã vượt qua mọi khâu thẩm định cần thiết", Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ hoạt động nghiên cứu vaccine COVID-19, tiết lộ họ đang đẩy mạnh khả năng sản xuất hàng loạt vaccine trên lãnh thổ Nga và tại một số quốc gia khác thông qua hợp tác với các hãng dược phẩm địa phương. Hiện 20 quốc gia đã đặt mua một tỷ liều vaccine COVID-19 của Nga.

Tối 14/8, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, Bộ đang rất nỗ lực và tích cực phối hợp với các nhà cung cấp vaccine trên thế giới để thực hiện mua và phối hợp sản xuất vaccine, trong đó có Nga, Anh, Mỹ và các nước khác. Mới đây Bộ Y tế đã đăng ký mua vaccine của Nga và Anh, đồng thời khẳng định sẽ quyết tâm, nỗ lực hết mình để có thể có được vaccine phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất.

Cao Trung (Theo RT)
.
.
.