Nga bác mọi cáo buộc vaccine ngừa COVID-19 không an toàn

Thứ Tư, 12/08/2020, 16:53
Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho hay những cáo buộc rằng vaccine ngừa COVID-19 của Nga không an toàn là vô căn cứ và xuất phát từ động cơ cạnh tranh.

Những liều vaccine COVID-19 đầu tiên của Nga. Ảnh: Viện Gameleya

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 12/8 cho biết lô vaccine COVID-19 đầu tiên do Viện nghiên cứu Gamaleya phát triển đang trong quá trình sản xuất và sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng 2 tuần tới cho đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao là các nhân viên y tế, Interfax đưa tin.

Theo lời Bộ trưởng Y tế Nga, vaccine ngừa COVID-19 sẽ luôn được tiêm trên tinh thần tự nguyện, tức các nhân viên y tế có thể lựa chọn tiêm hoặc không. Ông cho hay khoảng 20% nhân viên y tế "nghĩ rằng họ chưa cần tiêm vaccine".

Trong giai đoạn đầu, Nga sẽ công bố một ứng dụng để những người được tiêm vaccine xác nhận tình trạng sức khoẻ sau khi tiêm. Ứng dụng này cũng theo dõi các tác dụng phụ của việc sử sử dụng vaccine.

Ông Murashko tiết lộ, vaccine COVID-19 của Nga sẽ được sử dụng cho nhu cầu trong nước trước khi xuất khẩu. Về những chỉ trích cho rằng mẫu vaccine không an toàn, ông Murashko khẳng định "chúng hoàn toàn vô căn cứ và xuất phát từ động cơ cạnh tranh".

"Các đồng nghiệp nước ngoài của chúng tôi, những người nhận thấy một sự cạnh tranh nhất định (từ vaccine Nga-PV) đang tìm cách bày tỏ một số quan điểm mà theo chúng tôi là hoàn toàn không có cơ sở và xuất phát từ động cơ cạnh tranh", ông Murashko nói thêm.

Phát biểu được ông Murashko đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới có vaccine ngừa COVID-19 được cấp phép. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh mẫu vaccine đã chứng minh được hiệu quả cao và một trong hai con gái của ông đã tiêm vaccine này.

Kirill Dmitriyev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), cho biết vaccine do Viện Gamaleya có trụ sở tại Moscow hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Mẫu vaccine được đặt tên là Sputnik V, đặt theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới Sputnik 1 được phóng lên vũ trụ năm 1957.

Dmitriyev cho biết bí quyết để Nga "đi sau nhưng về trước" trong phát triển vaccine COVID-19 là nhờ ứng dụng các thành tựu sẵn có trong nghiên cứu các biện pháp điều trị các dịch bệnh như Ebola và MERS, vốn được cho là có nhiều điểm tương đồng với COVID-19.

Sputnik dẫn lời các chuyên gia Nga nói rằng công nghệ sản xuất Sputnik V dựa trên adenovirus, một loại rirus gây cảm cúm vô hại. Nhờ việc được điều chỉnh đúng cách, các protein trong Sputnik V đã sao chép các protein của SARS-CoV-2 dù không có thành phần nào của virus SARS-CoV-2 trong vaccine.

Khi được đưa vào cơ thể, chúng sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch tương tự như phản ứng do chính virus SARS-CoV-2 gây ra, từ đó xây dựng hàng rào miễn dịch chống lại COVID-19. Mẫu vaccine của Nga sẽ có tác dụng trong vòng 2 năm từ khi tiêm.

Vẫn theo Sputnik, Nga đang thương thảo với các nước để sản xuất hơn 500 triệu liều vaccine COVID-19 trong 12 tháng đầu tiên. Đến nay, ít nhất 20 quốc gia đăng kí mua một tỷ liều vaccine do Nga điều chế. Một loạt quốc gia tại Châu Á, Trung Đông và Mỹ Latin đã đều tỏ ra quan tâm tới mẫu vaccine.

Thiện Nhân
.
.
.