Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 với bất cứ nước nào

Thứ Năm, 13/08/2020, 15:41
Nga sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 vào tháng 9 tới, trong khi hoạt động sản xuất mẫu vaccine này có thể sẽ diễn ra ở ít nhất 6 quốc gia.


RT ngày 12/8 dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết, sau khi đăng ký vaccine COVID-19 trên toàn cầu, Nga sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đối tác nào trong phát triển và sản xuất vaccine nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Vaccine COVID-19 của Nga. Ảnh: RDIF

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác quốc tế với tất cả các đối tác quan tâm trong việc phát triển và sản xuất vaccine cũng như các biện pháp điều trị khác để đảm bảo đẩy lùi dịch COVID-19, hướng đến chiến thắng chung của thế giới trước đại dịch”, Đại sứ Nebenzia nhấn mạnh.

Theo lời quan chức ngoại giao Nga, các thử nghiệm lâm sàng đều chứng minh vaccine của Nga có tác dụng tốt. Nga hiện đang phát triển một số mẫu vaccine ngừa COVID-19 khác, bên cạnh mẫu Sputnik V được Tổng thống Vladimir Putin xác nhận hôm 11/8.

RT cho biết, dù được đăng kí chính thức tại Nga, Sputnik V vẫn chưa hoàn tất toàn bộ quá trình thử nghiệm và nó cũng chưa đi vào sản xuất hàng loạt ngay mà phải chờ đến tháng 9, trong khi việc tiêm chủng sẽ diễn ra giai đoạn đầu với các nhân viên y tế, còn dân chúng sẽ tiếp cận vaccine vào năm 2021.

Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ hoạt động nghiên cứu vaccine COVID-19, tiết lộ họ đang đẩy mạnh khả năng sản xuất hàng loạt vaccine trên lãnh thổ Nga và tại một số quốc gia khác thông qua hợp tác với các hãng dược phẩm địa phương.

RDIF tái khẳng định 20 quốc gia muốn mua một tỷ liều vaccine của Nga. Vaccine Sputnik V sẽ tiếp tục được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba ở một số quốc gia như Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Brazil, Ấn Độ và Philippines. Trong khi đó, hoạt động sản xuất hàng loạt có thể diễn ra ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Brazil, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu RDIF cho hay, Nga dẫn đầu trong phát triển vaccine COVID-19 là nhờ ứng dụng các thành tựu sẵn có trong nghiên cứu các biện pháp điều trị các dịch bệnh như Ebola và MERS, vốn được cho là có nhiều điểm tương đồng với COVID-19.

“Quan điểm của chúng tôi với thế giới là chúng tôi đã có trong tay công nghệ, và vaccine có thể có sẵn tại đất nước các bạn vào tháng 11 hoặc tháng 12 nếu chúng tôi có thể phối hợp tốt với cơ quan quản lý... Một số người đang hoài nghi sẽ không có vaccine này và chúng tôi cũng chúc họ may mắn trong việc phát triển vaccine của riêng mình”, Dmitriev nói, theo CNBC.

Thiện Nhân
.
.
.