Ông Trump nói Mỹ sẽ rút quân ở Syria, nhường "người khác" lo

Thứ Sáu, 30/03/2018, 13:51
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quân đội nước này sẽ sớm rút khỏi "chảo lửa" Syria, với lý do khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại và đến lúc Mỹ cần tăng cường an ninh biên giới.


"Chúng ta sẽ sớm rút khỏi Syria. Từ giờ hãy để cho những người khác lo chuyện ở đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong một sự kiện ở bang Ohio, RT ngày 29-3 đưa tin. Ông chủ Nhà Trắng nói thêm rằng Mỹ đã chi quá nhiều tiền ở Trung Đông".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông cũng chỉ ra, trong khi Mỹ lập một "bức tường" và điều động 32.000 binh sĩ đảm bảo an ninh biên giới giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, thì biên giới giữa Mỹ và Mexico không được bảo vệ. "Dường như có điều gì đó hơi sai", Tổng thống Trump nhận định.

Tháng trước, ông Trump từng tuyên bố rằng việc quân đội Mỹ hiện diện ở Syria chỉ vì một lí do duy nhất, đó là diệt sạch IS và trở về nhà. "Chúng ta ở đó không vì lí do nào khác, chúng ta đã cơ bản hoàn thành mục tiêu", ông nói.

Một nhóm binh sĩ Mỹ ở Syria. Ảnh: RT

Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng vẫn quá sớm để khẳng định đây là một quyết định mang tính bước ngoặt của Mỹ ở Syria. Trước khi bị sa thải, cựu Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nói Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở Syria để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình thời kỳ hậu chính quyền Tổng thống Bashar Assad. 

Trong tuần qua, nhiều nhà quan sát ở Syria khẳng định Mỹ đã triển khai thêm một số thiết bị và binh lính tới căn cứ al-Tanf ở Syria. Lầu Năm Góc cũng nói rằng, quân đội Mỹ sẽ duy trì hiện diện ở Syria lâu nhất có thể để "hỗ trợ các đối tác" và "ngăn chặn các nhóm khủng bố trở lại".

Thiện Minh
.
.
.