Quân đội Syria sắp phát động chiến dịch quân sự khổng lồ ở Đông Ghouta

Thứ Tư, 28/03/2018, 16:41
Quân đội Syria dự kiến phát động một chiến dịch quân sự quy mô "khổng lồ" nhằm vào thị trấn Douma ở Đông Ghouta, trừ khi nhóm phiến quân Jaish al-Islam kiểm soát khu vực này chịu rút lui.

Reuters ngày 28-3 dẫn nguồn địa phương cho hay, quân đội Chính phủ Syria đang chuẩn bị phát động một chiến dịch "khổng lồ" nhằm vào thị trấn Douma hiện do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở Đông Ghouta, trừ khi nhóm phiến quân Jaish al-Islam nhất trí chuyển giao quyền kiểm soát cho quân đội.

Xe tăng của quân đội Syria. Ảnh: ITN

"Các lực lượng (của Chính phủ Syria) được triển khai ở Ghouta đang chuẩn bị thực hiện một chiến dịch quân sự quy mô lớn tại Douma nếu các phần tử khủng bố Jaish al-Islam không nhất trí chuyển giao quyền kiểm soát thành phố này và rút khỏi đây", nguồn tin khẳng định.

Trong những ngày qua, Syria đã tuân thủ lệnh ngừng bắn theo lời đề nghị của Nga, đồng thời tạo điều kiện cho các tay súng phiến quân di tản khỏi Đông Ghouta một cách an toàn. 

Một trong hai nhóm phiến quân lớn nhất ở Đông Ghouta bên cạnh Jaish al-Islam là Faylaq al-Rahman đã chấp nhận thỏa thuận với quân đội Syria, qua đó đã sơ tán đa số lực lượng của mình tới khu vực Tây Bắc Syria.

Tính đến ngày 27-3, hàng ngàn tay súng đối lập khác cùng hơn 100.000 ngàn người dân đã sơ tán an toàn khỏi vùng chiến sự cạnh thủ đô Damacus này trên tuyến đường nhân đạo do Nga bảo trợ. 

Các nhà quan sát địa phương cho rằng thời gian kiên nhẫn chờ đợi của quân đội Syria đã kết thúc, vì vậy, nhóm Jaish al-Islam buộc phải lựa chọn phương án đầu hàng hoặc gánh chịu các đòn tấn công. 

Thiên Minh
.
.
.