Nga là bên duy nhất đủ khả năng đảm bảo ngừng bắn ở Syria

Thứ Tư, 28/03/2018, 14:47
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định Moscow là bên duy nhất có biện pháp cụ thể và đủ năng lực đảm bảo một lệnh ngừng bắn được thực thi trên lãnh thổ Syria.

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 27-3, một số thành viên đã bày tỏ quan ngại về việc Nghị quyết 2401 về một lệnh ngừng bắn ở Syria đã không được thực hiện đầy đủ, theo RT.

Theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, tình hình chiến sự tại Đông Ghouta cùng nhiều khu vực khác ở Syria vẫn chưa có chuyển biến tích cực sau khi lệnh ngừng bắn được công bố hôm 24-2. Theo bà, đã có 1.600 người mất mạng trong các cuộc giao tranh. Bà Haley sau đó kết luận rằng Nga và Syria phải chịu trách nhiệm cho việc này.
Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia. Ảnh: RT

Tuy nhiên, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời lập luận chỉ có Nga là thành viên duy nhất "có biện pháp cụ thể" trong nỗ lực hiện thực hóa lệnh ngừng bắn trên chiến trường Syria, nơi các cuộc sơ tán nhân đạo với hơn 100.000 người dân đã được sơ tán khỏi Đông Ghouta trong những ngày qua.

"Có thể điều này không giống với một số thành viên khác. Nhưng trên thực tế, chúng tôi là thành viên duy nhất có biện pháp cụ thể để thực hiện Nghị quyết 2401", Đại sứ Nebenzia tuyên bố.

Hôm 24-2, Hội đồng Bảo an LHQ ra Nghị quyết 2401 yêu cầu chấm dứt các hoạt động thù địch trên toàn Syria trong vòng 30 ngày, để cho phép các hoạt động vận chuyển "an toàn và đều đặn" hàng viện trợ và sơ tán những người ốm hoặc bị thương ở khu vực Đông Ghouta của Syria.

Các đoàn xe chở người di tản khỏi Đông Ghouta. Ảnh: Sputnik

Moscow theo đó đã kiến tạo một khoảng dừng nhân đạo 5 giờ mỗi ngày, thiết lập tuyến đường nhân đạo để tạo điều kiện cho không chỉ dân thường mà cả các tay súng phiến quân được phép sơ tán an toàn.

Ngoài 100.000 dân thường, hàng ngàn tay súng phiến quân ở Đông Ghouta trong những ngày qua đã lần lượt chấp nhận đầu hàng, giao nộp vũ khí hạng nặng, giao nộp tù binh và rút lui trên tuyến đường nhân đạo do Nga bảo trợ.

Thiên Minh
.
.
.