Ông Trump lại "làm lành" với Thủ tướng Anh

Thứ Sáu, 13/07/2018, 21:16
Khác với những chỉ trích gay gắt về chiến lược Brexit được Thủ tướng Anh công bố hôm 12-7, trong cuộc gặp song phương diễn ra tối 13-7 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump lại đưa ra một tuyên bố trái ngược hoàn toàn. 

Truyền thông Anh ngày 13-7 trích dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong cuộc họp song phương với Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, mỗi quan hệ giữa Mỹ và Anh đang ở cấp độ vô cùng chặt chẽ và "chúng ta là những đồng minh thân thiết". 

Tổng thống Trump cũng cho hay, trong ngày làm việc thứ 2 tại Anh, ông và bà May đã thảo luận về nhiều vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là vấn đề thương mại và quân sự. Theo đó, hai bên nhất trí theo đuổi thỏa thuận thương mại song phương hậu Brexit. 

Washington và London nhất trí theo đuổi thỏa thuận tự do thương mại song phương đầy tham vọng. Ảnh: CNBC. 

Giới quan sát chính trị thế giới nhận định, so với những gì ông Trump tuyên bố trước thềm chuyến thăm tới Anh, thì kết quả của cuộc gặp trong ngày 13-7 này được coi là một bước tiến khả quan đối với những nỗ lực mà Thủ tướng Anh Theresa May và các cộng sự đã cố gắng xây dựng trong suốt thời gian vừa qua. 

Bên cạnh đó, cũng tại buổi trao đổi, bà May đã gửi lời cảm ơn ông Trump vì Washington đã ủng hộ London trong việc điều tra và tiếp tục làm rõ nguyên nhân của vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok đối với cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng 3. 

Trước đó, ngày 12-7, Tổng thống Trump đã "thẳng tưng" chỉ trích chiến lược "Brexit mềm" của bà May và nêu rõ, nếu chính phủ Anh thực hiện một thỏa thuận như thế thì Mỹ, thay vì đàm phán với Anh thì sẽ trực tiếp đàm phán với EU và thỏa thuận tự do thương mại song phương giữa hai nước đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". 

Trong một diễn biến khác, Sputnik ngày 13-7 dẫn lời Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao tài năng của Thủ tướng Anh Theresa May. "Tổng thống Trump rất quý mến và tôn trọng Thủ tướng May. Như trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ The Sun, Tổng thống đã nói bà May là một người rất tốt và ông ấy không bao giờ nói bất kỳ điều gì xấu về bà May cả", bà Sarah Sanders bày tỏ. 

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh một số trang mạng nói rằng Tổng thống Trump đã so sánh bà May với "một giáo viên hống hách". Bà Sarah Sanders khẳng định, trong công việc mọi thứ đều phải rõ ràng, còn trong cuộc sống thì họ là những người bạn. 

Linh Đan
.
.
.