Bà May phát ngôn "đanh thép" khi Ngoại trưởng Anh từ chức

Thứ Ba, 10/07/2018, 12:51
Evening Standard ngày 10-7 đưa tin, trong bối cảnh ông Boris Johnson từ chức Ngoại trưởng Anh do bất đồng về cách mà Thủ tướng nước này lựa chọn để Brexit, bà Theresa May đã lên tiếng bình luận chinh thức. 

Thủ tướng Anh Theresa May cho hay, bà cũng "hơi ngạc nhiên" về quyết định có phần đột ngột của ông Boris Johnson sau khi kế hoạch về Brexit mà bà mới đưa ra được Nội các nước này thông qua. 

"Tôi cũng hơi ngạc nhiên. Tuy vậy, nếu như ông Boris Johnson không cùng quan điểm và không ủng hộ kế hoạch này thì quyết định ra đi là hoàn toàn đúng đắn", bà May nói.

Bà May cho rằng trong thời điểm được cho là nước sôi lửa bỏng như hiện tại thì các nghị sĩ cần có trách nhiệm ủng hộ lập trường tập thể.
Hơn nữa, đáp lại việc cựu Bộ trưởng Anh về Brexit và cựu Ngoại trưởng Anh cho rằng kế hoạch bà May đưa ra là mềm mỏng và khiến giấc mơ Brexit chết dần, Thủ tướng đã cứng rắn tuyên bố không từ chức và khẳng định thực hiện đến cùng kế hoạch Brexit đã được thông qua.

Bà May nếu rõ: "Giai đoạn này hết sức nhạy cảm, vì thế các thành viên Nội các có trách nhiệm ủng hộ lập trường tập thể thay vì đưa ra những cáo buộc lạ lùng khiến tình hình trở nên rối rắm. Kế hoạch mà Nội các thông qua sẽ cho phép nước Anh giành lại quyền kiểm soát biên giới và luật pháp, chấm dứt sự đi lại tự do từ EU sang Anh, chấm dứt thẩm quyền của Tòa án Công lý Châu Âu với Anh và ngừng các nghĩa vụ tài chính của Anh với EU.

Ngoài ra, Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cùng ngày cho biết xứ sở sương mù sẽ chính thức công bố sách trắng về các điều kiện liên quan đến việc Brexit vào ngày 12-7 tới, một ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Anh.

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với London, sau khi Ngoại trưởng Boris Johnson vừa quyết định từ chức. "Chúng tôi đã biết những tin tức truyền thông về quyết định từ chức của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson... Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với phía Anh trong nhiều vấn đề mà hai bên cùng coi trọng".

Linh Đan
.
.
.