Ông Trump gây bão vì đề xuất “tiêm chất khử trùng” vào người để diệt COVID-19

Thứ Bảy, 25/04/2020, 09:51
Tổng thống Donald Trump kêu gọi các nhà khoa học tìm cách tiêm chất khử trùng vào cơ thể người để diệt COVID-19, trong khi các bác sĩ phản đối ý tưởng này và cảnh báo bất cứ ai làm theo có thể mất mạng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GettyImages

Reuters ngày 24/4 cho biết, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 23/4, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị các nhà khoa học nghiên cứu ý tưởng tiêm chất khử trùng vào cơ thể người để chống COVID-19 trong bối cảnh thế giới chưa tìm ra vaccine.

 “Tôi thấy chất khử trùng diệt virus chỉ trong một phút. Vậy chắc là có cách nào để chúng ta có thể làm điều tương tự bằng cách tiêm chúng vào trong cơ thể người, gần như một kiểu tẩy sạch chứ?”, ông Trump nói.

Phát biểu của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi một nhóm các nhà khoa học của chính phủ Mỹ công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, ánh sáng mặt trời, độ ẩm và chất khử trùng có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 trên các bề mặt trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, lời đề xuất đã lập tức gây tranh cãi khi nhiều bác sĩ và chuyên gia đã đồng loạt bác bỏ nó, đồng thời cảnh báo người dân không được thử cách làm như vậy do có thể thiệt mạng ngay lập tức nếu làm theo.

“Bạn có thể không chết vì COVID-19, nhưng bạn có thể chết vì mũi tiêm chất khử trùng. Đây là đề xuất rất vô trách nhiệm”, Paul Hunter, giáo sư y học tại Đại học East Anglia ở Anh nói với AFP.

Một ngày sau, hôm 24/4, ông Trump “chữa” lại phát ngôn của mình khi nói với các phóng viên rằng lời đề xuất của ông chỉ là một câu hỏi châm biếm. “Tôi đã đặt một câu hỏi mỉa mai với các phóng viên chỉ để xem điều gì sẽ xảy ra”, ông Trump nói.

"Mặt trời, nhiệt độ và độ ẩm diệt sạch virus. Điều đó được thử nghiệm vài tháng nay rồi. Thế nên tôi mới nói là “làm thế nào chúng ta thực hiện điều đó bên trong hoặc bên ngoài cơ thể, chất khử trùng sẽ có tác dụng””, ông Trump giải thích.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất toàn cầu với hơn 920.000 ca nhiễm COVID-19 và hơn 52.000 ca tử vong. “Tôi nghĩ chúng tôi đã làm rất tốt”,ông Trump nói thêm trong phát ngôn ngày 24/4, đồng thời dự báo số ca tử vong vì dịch ở nước này có thể thấp hơn 100.000 như dự báo.

Thiện Nhân
.
.
.