Tổng thống Trump bất ngờ "rút gọn" số người Mỹ chết vì COVID-19

Thứ Ba, 21/04/2020, 08:23

Trong cuộc họp báo ngày 20/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết khoảng 50.000 đến 60.000 người ở Mỹ sẽ tử vong vì COVID-19, ít hơn nhiều so với dự đoán trước đó của chính quyền.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh AP. 

“Hiện tại, chúng ta đang hướng tới con số 50 hoặc 60.000 người. Đây là những con số ở mức thấp hơn các dự đoán trước đó, được cho là lên đến 100.000 người”, ông Trump cho biết.

“Tôi nghĩ rằng nếu không có những gì chúng ta đã làm, sẽ có một triệu, thậm chí là hai triệu người, và nhiều hơn thế thiệt mạng”, Tổng thống Mỹ nhận định.

Cuối tháng trước, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu, Tiến sĩ Anthony Fauci, đã cho biết rằng, dựa trên các mô hình dự báo, hơn 100.000 người Mỹ có thể chết vì COVID-19.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tại Mỹ, ít nhất 42.138 người đã thiệt mạng vì COVID-19 và 784.600 người được xác nhận nhiễm bệnh. Xếp sau Mỹ là Tây Ban Nha, Italia, Pháp, Đức và Anh.

Bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nước Mỹ, New York, thậm chí còn có số ca nhiễm nhiều hơn nước xếp sau Mỹ, với hơn 253.000 ca nhiễm, số ca tử vong cũng lên đến 18.611.

Trong cuộc họp báo, ông Trump cũng trực tiếp chỉ trích thống đốc Maryland và Illinois. Ông Trump cho biết Phó Tổng thống Mike Pence đã đưa ra cái nhìn chung về năng lực xét nghiệm trong cuộc gọi với các Thống đốc, cung cấp thông tin về một danh sách gồm tên, địa chỉ và số điện thoại các phòng thí nghiệm với khả năng xét nghiệm bổ sung.

Ông Trump cho rằng Thống đốc Maryland Larry Hogan “không hiểu được danh sách” này. “Một số thống đốc, ví dụ như Thống đốc Maryland, không thực sự hiểu danh sách này. Ông ta không hiểu quá nhiều về những gì đang diễn ra”.

Sau đó, ông quay sang chỉ trích Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker. “Pritzker cũng không hiểu khả năng xét nghiệm của bang mình”.

Ngược lại, ông Trump ca ngợi những bình luận từ Thống đốc New York Andrew Cuomo về năng lực xét nghiệm tại bang mình, nhấn mạnh rằng ông Cuomo sẽ tới Washington vào ngày mai và sẽ gặp ông trong Phòng Bầu dục với một số cố vấn thân cận.

Duy Tiến
.
.
.