Ông Trump hoãn đánh thuế Mexico vô thời hạn

Thứ Bảy, 08/06/2019, 17:50
CNN ngày 8-6 đưa tin, sau khi Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận về vấn đề di cư vốn gây căng thẳng trong suốt thời gian vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh hoãn đánh thuế hàng hóa nước này vô thời hạn. 
Ông Trump hi vọng Mexico sẽ thực thi đúng cam kết trong việc giải quyết vấn đề người di cư Trung Mỹ. Ảnh: Politico. 

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết: " Tôi xin được vui mừng thông báo rằng Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Mexico (về vấn đề di cư). Mức thuế quan mà Mỹ dự kiến áp đặt với Mexico hôm thứ hai sẽ bị đình chỉ vô thời hạn". 

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra, đồng thời được Mexico xác nhận sau ba ngày hai bên đàm phán căng thẳng về vấn dề người di cư tại Trung Mỹ. Theo đó, Mexico cam kết sẽ áp dụng các bước đi không có tiền lệ nhằm đối phó với dòng người di cư và các tổ chức vận chuyển người di cư bất hợp pháp. 

Mexico cũng nhất trí tiếp nhận thêm nhiều người di cư đang tìm kiếm cơ hội tị nạn vào Mỹ và đang chờ quyết định của nhà chức trách Mỹ thông qua việc triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới phía Nam và đập tan các tổ chức vận chuyển người di cư bất hợp pháp. 

Đổi lại, Mỹ sẽ mở rộng chương trình đưa người di cư quay trở lại biên giới Mexico trong thời gian hồ sơ xin tị nạn của những người di cư này đang chờ được xét duyệt.

Hiện tại, quyết định nêu trên của ông Trump được nhiều nghị sĩ Cộng hòa hoan nghênh nhưng một số nghị sĩ khác của đảng Dân chủ lại tỏ ra mỉa mai Tổng thống Trump. Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Mỹ cho rằng vấn đề đã được giải quyết, nhưng tương lai thì không ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra. 

Trước đó, các chuyên gia kinh tế dự báo, nguy cơ suy thoái của Mỹ có thể gia tăng nếu nước này quyết tâm đánh thuế hàng hóa Mexico. Một cuộc chiến thương mại toàn cầu có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội giảm 0,8%, tương đương 800 tỷ USD vào giữa năm 2021.

Linh Đan
.
.
.