Mexico trục xuất 15 nghìn người di cư trong một tháng

Thứ Tư, 24/04/2019, 13:50
Mexico đã trả lại hơn 15.000 người di cư trong vòng 30 ngày qua, cho thấy sự gia tăng trong việc trục xuất người di cư trước áp lực từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn chặn nạn di cư bất hợp pháp.
Một chiếc xe trẻ em bị bỏ lại sau khi người di cư chạy trốn khỏi đợt truy quét di cư bất hợp pháp ở Mexico. Ảnh Reuters. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 23-4, Tonatiuh Guillen, người đứng đầu Viện Di cư Quốc gia Mexico, đã cho biết thông tin trên, tuy nhiên, không cung cấp chi tiết về việc những người di cư đã đi về đâu. Những người di cư đến Mỹ thông qua Mexico chủ yếu đến từ Guatemala, Honduras và El Salvador.

Guillen cho biết thêm rằng 11.800 người đã được trao trả lại trong 22 ngày đầu tiên của tháng 4. Con số này lớn hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 9.650 người.

Một phần ba trong số những người di cư hiện đang di chuyển qua Mexico là trẻ vị thành niên, ngoài ra, còn có khoảng hơn 1.000 người Cuba di cư đến bang Chiapas ở miền Nam và 2.000 người khác ở thành phố Ciudad Juarez ở miền Bắc Mexico.

Bộ trưởng Nội vụ Mexico Olga Sanchez cho biết Mexico không đáng phải là nước chịu trách nhiệm cho “sự gia tăng chưa từng thấy” của người di cư từ Trung Mỹ thông qua nước này.

Trong thực tế, hầu hết những người di cư từ Trung Mỹ cho biết họ đang chạy trốn khỏi bạo lực băng đảng gia tăng cũng như việc không có quá nhiều cơ hội do nghèo đói và tham nhũng ở quê nhà.

Bộ trưởng Sanchez cho biết Mexico có nghĩa vụ kiểm soát biên giới phía Nam đất nước, giáp với Guatemala, và rằng bất kỳ ai vào lãnh thổ Mexico đều phải tôn trọng luật pháp và đăng ký với chính quyền. Tuyên bố này được đưa ra sau khi có một vụ đụng độ giữa các sĩ quan biên giới Mexico với đám đông người di cư.

Trước sự gia tăng chóng mặt của người di cư vào Mỹ, Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước đã đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico nếu chính phủ nước này không có hành động gì để ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cũng đã tăng cường kiểm soát người di cư, thắt chặt quyền tiếp cận đối với thị thực nhân đạo và làm chậm tốc độ của những đoàn người di cư tiến về phía Bắc, khiến hàng trăm người đang bị mắc kẹt ở phía Nam.


Duy Tiến
.
.
.