Mỹ trả nhiều gia đình di cư Trung Mỹ về Mexico

Thứ Sáu, 15/02/2019, 08:07

Mỹ đã bắt đầu “gửi lại” các gia đình người di cư Trung Mỹ xin tị nạn trở lại Mexico trong tuần này, trong khi đó, nhiều nhóm nhân quyền của Mỹ đã kiện chính quyền Tổng thống Trump với lý do động thái này đẩy người di cư vào nguy hiểm.

Mỹ đã bắt đầu gửi trả lại những gia đình di cư Trung Mỹ trở lại Mexico. Ảnh Reuters. 

Năm gia đình với tổng cộng 16 người, trong đó có cả trẻ em, đến từ El Salvador, Honduras và Guatemala đã được trả về thành phố Tijuana của Mexico từ hôm 13-2, theo Reuters.

Hồi cuối tháng 1 vừa qua, Mỹ đã bắt đầu gửi trả những người di cư không phải người Mexico, những người đã vượt biên sang Mỹ, trở lại Mexico để chờ đến khi đơn yêu cầu xin tị nạn của họ được xử lý, một chương trình được gọi là giao thức bảo vệ người di cư. Nhưng cho đến tuần này, chỉ có những cá nhân là người trưởng thành được trả lại chứ không phải là trẻ em trong các nhóm gia đình.

Theo chính phủ Mỹ, tính đến nay có 63 người đã được trao trả lại Mexico thông qua chương trình này. Hai trại trú ẩn tị nạn ở Tijuana cho biết họ đã tiếp nhận được những gia đình này, tuy nhiên, không tiết lộ danh tính và vị trí của họ.

Các nhóm nhân quyền của Mỹ cho biết chương trình này gây nguy hiểm cho những người xin tị nạn bởi nó buộc họ trở lại các vùng của Mexico đang có mức độ bạo lực cao.

“Cả hai chính phủ Mỹ và Mexico đều biết rằng khu vực biên giới là không an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Michelle Brane, giám đốc Chương trình Công lý và Quyền của người di cư thuộc Ủy ban tị nạn của phụ nữ (WRC) cho biết. “Chính phủ Mỹ biết rất rõ rằng các gia đình đang xin tị nạn không phải là mối đe dọa đối với quốc gia này”.

Một số nhóm nhân quyền của Mỹ đã đệ đơn kiện thay mặt cho 11 người xin tị nạn giấu tên vào ngày 14-2. Các nhóm này yêu cầu một thẩm phán Mỹ thu hồi lại chính sahcs này và ra lệnh cho chính phủ đưa người di cư trở lại Mỹ trong khi vụ kiện vẫn đang được xử lý.

Duy Tiến
.
.
.