Làn sóng người di cư Trung Mỹ “đổ bộ” thủ đô của Mexico

Thứ Hai, 05/11/2018, 17:30

Làn sóng đầu tiên của người di cư từ các nước Trung Mỹ, với ước vọng di chuyển qua Mexico để đến Mỹ, ngày 5-11 đã đến thủ đô Mexico City, tạm trú tại một sân vận động lớn tại đây.

Nhiều người di cư Trung Mỹ đang tạm trú tại sân vận động ở Mexico City. Ảnh Reuters.

Hơn 1.000 người di cư Trung Mỹ, nhiều người trong số họ đang chạy trốn khỏi nạn bạo lực băng đảng và tình hình tài chính khó khăn ở quê hương mình, đã dừng chân tại một sân vận động của Mexico City, nơi chính quyền thành phố đã chuẩn bị lực lượng y tế và cả lương thực cho những người di cư này.

Ngay trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra nhiều cảnh báo đối với việc đoàn người di cư tiến đến Mỹ và ra lệnh huy động hàng ngàn quân đến khu vực biên giới với Mexico, nơi mà các đơn vị đã tiến hành triển khai hàng rào dây thép gai từ cuối tuần vừa qua.

Theo Reuters, nhiều người di cư đã đến thủ đô Mexico City, nơi cách điểm biên giới với Mỹ gần nhất là khoảng 805 km, sau bốn tuần đi bộ từ thành phố San Pedro Sula của Honduras.

Vẫn còn hàng ngàn người di cư Trung Mỹ đang di chuyển theo nhóm đến bang Veracruz, Puebla và Chiapas của Mexico.

Chính phủ Mỹ đã gây áp lực với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư này. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã đề nghị cấp giấy tờ và công việc tạm thời nếu những người này đồng ý đăng ký xin tị nạn ở các bang phía Nam Mexico như Chiapas và Oaxaca.

Duy Tiến
.
.
.