Ông Trump chọn "người đại diện nước Mỹ" tại Liên Hợp Quốc

Thứ Bảy, 23/02/2019, 10:34

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-2 cho biết ông đã đề cử bà Kelly Craft, hiện là Đại sứ Mỹ tại Canada, cho chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, thay thế bà Nikki Haley sau hơn 4 tháng tìm kiếm.

Bà Kelly Craft hiện là Đại sứ Mỹ tại Canada. Ảnh Reuters. 

“Bà Kelly đã làm được rất nhiều điều nổi bật khi đại diện đất nước chúng ta và tôi không có nghi ngờ gì rằng, dưới sự lãnh đạo của bà, nước Mỹ sẽ được đạt diện tại Liên Hợp Quốc cấp cao nhất”, ông Trump viết trên Twitter về quyết định của mình.

Bà Craft, một nhà tài trợ hàng đầu cửa đảng Cộng hòa đến từ Kentucky, gần đây đã nổi lên như một ứng viên sáng giá cho vị trí này nhờ có lời đề nghị từ Lãnh đạo đa số thượng viện Mitch McConnell, người “đồng hương” đến từ Kentucky.

Theo một quan chức Nhà Trắng, bà Craft sẽ không nắm giữ một vị trí cấp nội các như bà Haley bởi Tổng thống Trump đã quyết định hạ thấp chức vụ này. Đề cử đối với bà Craft sẽ cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết bà Craft là người “cực kỳ giỏi” và một “người ủng hộ nổi bật đối với an ninh quốc gia của Mỹ và lợi ích kinh tế đối với Canada”.

Bà Craft đã có cuộc gặp với ông Trump, Ngoại trưởng Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tại Văn phòng Tổng thống vào hôm 22-2, theo Reuters. Bà này được coi là một nhà đàm phán cứng rắn trong tiến trình đạt được thỏa thuận thương mại giữa Mỹ, Canada và Mexico.

Nếu như được phê chuẩn đề cử, bà Craft sẽ có một vai trò hết sức nặng nề đó là bảo vệ cho chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của ông Trump cũng như điều hướng những sự chỉ trích của ông Trump đối với Liên Hợp Quốc đồng thời đưa các nhà ngoại giao của thế giới quay trở lại với chính sách của Mỹ.

Bà Craft cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc tăng cường những nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế sức ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông và đảm bảo cơ quan quốc tế này vẫn duy trì những lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên trong bối cảnh Washington đang đàm phán một cái kết cho chương trình hạt nhân tên lửa của Bình Nhưỡng.

Bà Craft thực tế là lựa chọn thứ hai của ông Trump cho vị trí đại sứ tại Liên Hợp Quốc. Trước đó, ông Trump từng cân nhắc vị trí này cho cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, tuy nhiên, bà này đã rút khỏi đề xuất với lý do gia đình. Ngoài ra, ông Trump cũng từng cân nhắc nhiều ứng viên khác như Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell hay nghị sũ John James…

Duy Tiến
.
.
.