Đại sứ Mỹ tại LHQ có thể tranh cử Tổng thống năm 2024

Thứ Năm, 11/10/2018, 11:15
Sau khi đệ đơn từ chức Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley có vẻ như đang nhắm đến cuộc đua trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2024 tới đây, Sputnik đưa tin.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley bên cạnh Tổng thống Trump sau khi đệ đơn từ chức. Ảnh Shutterstock

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-10 công bố rằng bà Haley sẽ chính thức rời bỏ vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ vào cuối năm nay, nhấn mạnh rằng dù bà không còn là thành viên trong chính quyền Trump nhưng ông sẽ luôn tôn trọng và “giữ liên lạc”.

“Thay mặt nước Mỹ, tôi muốn cảm ơn bà vì những việc làm tuyệt vời,” Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc gặp giữa hai người tại Văn phòng Tổng thống Mỹ. “Bà ấy đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc, chúng tôi đã làm được những việc rất tuyệt vời cùng nhau,” ông Trump nhấn mạnh.

“Tôi hy vọng rằng ông (Tổng thống Trump) sẽ tôn trong quyết định rút lui của tôi là một bước tiến chứ không phải là một bước lùi,” bà Haley viết trong bức thư xin từ chức của mình.

Mặc dù bà Haley đã nói trước báo giới rằng bà không có ý định tham dự vào cuộc chạy đua và Nhà Trắng năm 2020, tuy nhiên, một nguồn tin của Sputnik lại cho biết bà có thể sẽ tham dự chiến dịch tranh cử Tổng thống đợt kế tiếp, năm 2024.

“Bà ấy nói bà ấy sẽ không tranh cử tổng thống. Tôi nghĩ là bà ấy sẽ không tranh cử vào năm 2020, nhưng sẽ là năm 2024,” Ted Rall, một nghệ sĩ tranh biếm họa nổi tiếng của Mỹ cho Sputnik được biết.

Ngay sau khi thông báo về việc bà Haley từ chức được ban bố, nhiều bài báo quốc tế đã ca ngợi những nỗ lực của bà này trên cương vị là Đại sứ Mỹ tại LHQ.

Tờ Washington Post đã khẳng định rằng bà Haley đã thành công trong việc thúc đẩy đa phương hóa trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump lại hướng đến con đường ngược lại. 

Trong khi đó, New York Times lại cho rằng bà Haley sẽ được nhớ đến và tôn vinh vì mối quan hệ rất tốt đẹp của bà với giới ngoại giao, mặc dù bà cũng từng có những quyết định rất đáng đặt câu hỏi.

Duy Tiến
.
.
.