Ông Trump cảnh báo cuộc bầu cử tháng 11 tới "không bao giờ" có kết quả

Thứ Bảy, 22/08/2020, 14:34
Tổng thống Mỹ Donald Trump lo ngại việc bỏ phiếu qua thư tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rằng cuộc bầu cử vào tháng 11 tới sẽ mất "nhiều tháng, hoặc thậm chí không bao giờ" có kết quả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

"Các bạn sẽ chẳng bao giờ có kết quả bầu cử vào ngày 3/11 tới đâu", Tổng thống Trump ngày 21/8 (giờ Mỹ) phát biểu trước Hội đồng Chính sách Quốc gia, theo SkyNews. "Các bạn sẽ chẳng thể biết khi nào cuộc bầu cử kết thúc, theo tôi, có thể sau nhiều tuần, nhiều tháng, có thể là không bao giờ".

Kể từ năm 1845, Quốc hội Mỹ đã chọn Ngày bầu cử là ngày thứ Ba đầu tiên sau ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Năm nay, ngày bầu cử rơi vào ngày 3/11.

Trong khi đó, nhiệm kỳ của Tổng thống Trump sẽ kết thúc vào trưa ngày 20/1/2021 dù bầu cử có được tổ chức và có kết quả hay không. Theo luật Mỹ, nếu sau thời điểm đó vẫn không có Tổng thống hay Phó Tổng thống được bầu ra, chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ trở thành Tổng thống.

"Có một giả thuyết rằng nếu các bạn không có được kết quả bầu cử vào cuối năm, Nancy Pelosi (Chủ tịch Hạ viện Mỹ-PV) sẽ trở thành Tổng thống, các bạn biết điều đó, đúng không?", ông Trump nói. "Hãy nghĩ về điều đó. Tôi không biết đó có là một giả thuyết hay là một thực tế nữa, nhưng tôi khẳng định điều đó không tốt đâu!".

Cảnh báo của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về việc các phiếu bầu qua thư có thể khiến bưu điện và các cơ quan bầu cử địa phương bị quá tải.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng việc thống kê phiếu bầu ngay trong ngày bầu cử sẽ bị chậm lại khi các phiếu bầu qua thư chưa kịp chuyển đến. Ước tính khoảng 50 triệu phiếu bầu qua thư bị chậm do hậu quả của COVID-19, dấy lên lo ngại về khả năng kết quả bầu cử sẽ chậm theo.

Gần đây, ông Trump nhiều lần cáo buộc phe Dân chủ đang tìm cách đẩy mạnh việc bỏ phiếu qua thư để thao túng kết quả bầu cử. Những người ủng hộ ông thì cho rằng, nếu đám đông có thể tụ tập biểu tình chống lại ông thì họ cũng có thể đứng xếp hàng cách nhau để bỏ phiếu theo cách truyền thống.

"Chúng ta vẫn chưa chuẩn bị cho điều này. Có đến 51 triệu phiếu bầu. Đó sẽ là thách thức cho đất nước. Đó cũng là vấn đề rất nghiêm trọng cho nền dân chủ", ông Trump cảnh báo.

Trước đó, Bill Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ, từng bày tỏ lo ngại sự can thiệp có thể khiến hạ tầng chuyển phát, kiểm đếm và phân phối phiếu bầu cử bị ảnh hưởng. "Chúng ta cần chuẩn bị cho khả năng kết quả bầu cử sẽ không được quyết định vào ngày 3/11. Tôi lo ngại về các vụ tấn công mã độc", Bill nêu quan điểm.

Thiện Nhân
.
.
.