Mỹ chỉ đích danh ông Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử

Thứ Tư, 19/08/2020, 07:42
Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho rằng chính Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ đạo việc phát tán email gây hại cho Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016 để giúp ông Trump đắc cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga tại cuộc gặp ở Helsinki năm 2018. Ảnh: Politico

Forbes ngày 18/8 cho biết, bản báo cáo thứ 5 và cũng là bản báo cáo cuối cùng vừa được công bố của Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mỹ xung quanh nghi án về cái gọi là "Nga can thiệp bầu cử Mỹ", đã kết luận rằng, ông Putin "chỉ đạo những nỗ lực của Nga nhằm xâm nhập hệ thống máy tính và những tài khoản liên kết với đảng Dân chủ" trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

"Mục đích của Moscow là gây tổn hại chiến dịch của Clinton", báo cáo có đoạn nêu, nhấn mạnh Nga muốn làm lu mờ triển vọng đắc cử của bà này, từ đó tạo lợi thế cho chiến dịch của Trump sau khi ông trở thành ứng viên của đảng Cộng hoà.

Báo cáo cũng cho rằng Wikileaks đã hỗ trợ Nga. Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã tìm thấy cái gọi là "bằng chứng quan trọng cho thấy, vào mùa hè năm 2016, Wikileaks đã cố ý hợp tác với quan chức Chính phủ Nga".

Mặc dù báo cáo không tìm thấy "bằng chứng nào về sự thông đồng giữa Tổng thống Trump và người Nga", nhưng báo cáo đã phát hiện các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của ông đã cố gắng thu lợi về mặt chính trị từ vụ rò rỉ email của đảng Dân chủ.

Báo cáo nhấn mạnh, nhân viên chiến dịch của ông "đã tìm kiếm thông báo trước về các bản phát hành của Wikileaks, tạo ra các chiến lược thông tin nhằm quảng bá và chia sẻ các đồ đoán..., đồng thời khuyến khích những đoạn rò rỉ (bất lợi cho Clinton-PV) khác".

Báo cáo còn cáo buộc người đứng đầu chiến dịch của ông Trump là Paul Manafort "đã tạo cơ hội cho các cơ quan tình báo Nga gây ảnh hưởng" và thu thập thông tin về chiến dịch của Trump; trong khi cũng kết luận con rể ông Trump là Jared Kushner đã gặp một nhân vật có liên kết chặt chẽ với Điện Kremlin, theo Bloomberg.

Hillary Clinton, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Mỹ, đã thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 do thua ông Trump số phiếu đại cử tri, dù giành nhiều đầu phiếu phổ thông hơn. Theo Reuters, bà Clinton bị cáo buộc sử dụng email cá nhân khi làm việc với vai trò Ngoại trưởng Mỹ và đã xoá 30.000 email khỏi hòm thư cá nhân trong thời điểm này, không tuân theo quy định.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, thành viên ủy ban điều tra, cho biết họ đã xử lý hàng triệu tài liệu và tiến hành hàng trăm cuộc phỏng vấn nhân chứng, đồng thời đánh giá báo cáo "đã tiết lộ mức độ liên hệ đáng kinh ngạc giữa đội ngũ của Trump với đặc vụ chính phủ Nga".

Đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump cùng ngày ra thông cáo thể hiện sự không liên quan đến Nga, nhấn mạnh báo cáo của Uỷ ban Tình báo Thượng viện đã "chứng minh - một lần nữa - không có sự thông đồng giữa Nga và chiến dịch của Trump".

Từ Moscow, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov một lần nữa bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, cho rằng chúng hoàn toàn sai sự thật. "Điện Kremlin lấy làm tiếc khi mà ngày càng có nhiều báo cáo cố gắng buộc tội Nga muốn can thiệp vào bầu cử (Mỹ) vào thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2020 sắp tới gần", Peskov nói.

Thiện Nhân
.
.
.