Tổng thống Donald Trump: Các đồng minh hãy noi theo Mỹ

Thứ Sáu, 23/08/2019, 09:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ nêu bật những chính sách kinh tế của mình tại các cuộc họp với các lãnh đạo các nước G7 khác vào cuối tuần này tại Pháp và khuyến khích các đồng minh đi theo mô hình của Mỹ để giải quyết các vấn đề với nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp từ ngày 24 đến 26-8 này, và có kế hoạch có các cuộc họp cá nhân với các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ và Canada bên lề, theo các quan chức Mỹ.

Tổng thống Trump sẽ “quảng bá” mô hình kinh tế của Mỹ mà bấy lâu nay ông thúc đẩy thông qua cắt giảm thuế và bãi bỏ các quy định không cần thiết. Ông Trump đang phiền lòng với việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ không giảm lãi suất thêm nữa.

Thêm nữa, ông Trump sẽ đàm phán với các đối tác về việc mở cửa thị trường châu Âu, Nhật Bản và Canada để đảm bảo các doanh nghiệp Mỹ có con đường giao thương hàng hóa và dịch vụ tốt, đảm bảo rằng các nền kinh tế đồng minh cũng phát triển cùng với Mỹ.

Những cuộc họp như vậy có thể trở nên khá nghiêm trọng. Những chính sách về thương mại của ông Trump đã gây ra căng thẳng với các nước thành viên của G7 theo một số hình thức khác nhau.

Ông Trump cũng sẽ bày tỏ sự không hài lòng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp, điều ảnh hưởng đến các công ty công nghệ lớn của Mỹ. Ông Trump từng đe dọa áp thuế với rượu vang của Pháp để trả đũa.

Ngoài ra, ông Trump nhiều khả năng sẽ có cuộc họp đầu tiên với tân Thủ tướng Anh Boris Johnson để thảo luận về một thỏa thuận tự do thương mại Anh-Mỹ và những nỗ lực của Anh nhằm rời khỏi EU.

Cùng với những căng thẳng thương mại, các nhà lãnh đạo được cho là sẽ có nhiều khác biệt với việc ông Trump muốn Nga tái gia nhập nhóm, trở lại thành G8.

Ông Trump trong tuần qua đã lên tiếng ủng hộ Nga gia nhập lại nhóm và đề nghị sẽ có một cuộc bỏ phiếu để quyết định. Các quan chức Mỹ cho rằng sẽ khó có một cuộc bỏ phiếu nhue vậy và lưu ý rằng Nga đã không chính thức yêu cầu được kết nạp lại vào nhóm. Nga đã bị “đá” khỏi G8 sau vụ sáp nhập Crimea năm 2014.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.