Ông Trump muốn mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7

Thứ Tư, 21/08/2019, 20:39
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-8 (giờ địa phương) đã đồng ý với đề xuất mời Nga tham dự G7 trong tương lai gần. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Getty Images. 

Theo Sputnik, phóng viên CNN Kylie Atwood ngày 20-8 dẫn một nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống nước này Donald Trump đã nhất trí với đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Mỹ trong năm 2020. 

Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ nêu vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới ở Biarritz (Pháp) vào cuối tuần này.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết "sẽ phù hợp hơn nhiều" khi Nga là thành viên trong nhóm các cường quốc thế giới.

“Tôi rất muốn Tổng thống Nga Putin quay trở lại G7, và trở thành G8. Tôi nghĩ đến thời điểm thích hợp để Nga trở lại G8, vì chúng ta có nhiều việc cần phải làm với Nga. Tôi chắc chắn sẽ ủng hộ điều này”, ông Trump khẳng định.

Hội nghị G7 năm 2020 sẽ được tổ chức ở Mỹ. Nếu Nga trở lại, nhóm này sẽ quay về tên cũ là G8 như cách đây 5 năm. 

Năm 2014, Nga bị dừng tư cách thành viên G8 sau sự kiện sáp nhập Bán đảo Crimea. Việc loại Nga ra khỏi danh sách G8 được đánh giá là một thông điệp cứng rắn của các nước rằng, nếu Nga muốn là một phần của câu lạc bộ các cường quốc này, Nga phải từ bỏ can thiệp vào tình hình Ukraine.

Tuy thế, các nước Liên minh châu Âu trong G7 cho rằng đây chưa phải là thời điểm điểm thích hợp để Nga gia nhập lại khối. Vì vậy, với tuyên bố ủng hộ Nga gia nhập lại G7, có thể làm suy yếu lập trường cứng rắn của khối nhằm vào Nga và làm gia tăng những bất đồng quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Trước đây, Hội nghị Thượng đỉnh hàng năm nhóm G7 thường đạt được đồng thuận cao trong nhiều vấn đề. 

Tuy nhiên điều này đã thay đổi khi Tổng thống Trump tham dự Hội nghị năm 2018 tại Quebec và đã không tiếc lời chỉ trích nước chủ nhà Canada và từ chối ký tuyên bố chung cuối cùng. Những khác biệt giữa Mỹ và các nước còn lại của G7 đã khiến có thời điểm người ta gọi nhóm này là G6+1 thay vì G7.

Duy Tiến (Tổng hợp)
.
.
.