Nga nói gì sau đề nghị tái kết nạp vào lại G7 của ông Trump?

Thứ Năm, 22/08/2019, 17:43
Nga thông báo họ chưa nhận được đề nghị tái kết nạp trở lại nhóm G7 chính thức nào và cho rằng chủ đề này cần được bàn luận nghiêm túc.

"Mọi đề nghị cần được văn bản hóa và sau đó chuyển cho phía Nga để xem xét. Thật khó hiểu chuyện gì đang diễn ra. Chúng ta cần thảo luận vấn đề này không phải trên truyền thông mà ở mức độ chuyên nghiệp hơn", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 21-8 tuyên bố, theo TASS.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: MID.ru

Bà Zakharova cũng nói rằng Moscow hiện chưa nhận được lời đề nghị chính thức. Trong trường hợp 7 nước G7 muốn tái kết nạp Nga, họ phải nêu rõ lập trường.

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump 20-8 phát biểu tại Nhà Trắng rằng ông muốn thấy Nga quay trở lại G7. Ông Trump nhấn mạnh G7 không thể giải quyết hết các vấn đề quốc tế khi thiếu Nga.

Sau phát ngôn của ông Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Moscow sẽ được trở lại G7 nếu tình hình ở Ukraine có tiến triển. Ông Macron đã gặp song phương Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Pháp ngày 20-8 và thảo luận về vấn đề Ukraine.

Theo Reuters, đây không phải lần đầu tiên ông Trump muốn Nga quay lại G7, năm ngoái, ông cùng Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và nhiều quan chức các nước G7 kêu gọi tái kết nạp Moscow, song việc này đã không diễn ra.

G7 được thành lập vào năm 1975 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. G7 kết nạp Nga vào năm 1998 và trở thành nhóm G8 rồi lại quay về định dạng G7 vào năm 2014, khi Nga bị loại vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 

Nga gần đây tỏ ra không còn mặn mà với G7 mà ủng hộ cơ chế đối thoại nhiều bên tại các diễn đàn lớn hơn như G20.

Thiện Nhân
.
.
.