Ông Tập hứa bảo vệ lợi ích của Triều Tiên trước Mỹ

Thứ Năm, 20/06/2019, 19:13
Trung Quốc tuyên bố thúc đẩy đối thoại bình đẳng giữa Mỹ và Triều Tiên trong vấn đề phi hạt nhân hóa và hứa sẽ bảo vệ lợi ích của Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán với Washington.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm chính thức dài 2 ngày tới Triều Tiên theo lời mời của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Chiều 20-6, ông Tập đã có cuộc hội đàm quan trọng với ông Kim ở Bình Nhưỡng, theo RT.


Màn chào đón hoành tráng dành cho ông Tập ở Bình Nhưỡng. Video: CCTV

Trước đó, hình ảnh do truyền thông Trung Quốc đăng tải cho thấy ông Kim và phu nhân Ri Sol-ju đã ra tận sân bay chào đón Chủ tịch Trung Quốc cùng phu nhân Bành Lệ Viện vào sáng cùng ngày.

Ông Tập, nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên đến Triều Tiên sau 14 năm, đã di chuyển bằng xe mui trần vào thủ đô Bình Nhưỡng và được đông đảo người dân Triều Tiên vẫy cờ hoa chào đón hai bên đường. Truyền thông Trung Quốc gọi đây "sự kiện hoành tráng chưa từng có".

Chuyến thăm được cho là có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ hai nước cũng như tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nhất là khi hai bên sắp kỉ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Truyền thông hai nước hiện chưa thông tin về nội dung cuộc hội đàm. Song trong một bài báo được báo chí Triều Tiên đăng tải sáng 20-6, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định sẵn sàng hợp tác với nhà lãnh đạo Triều Tiên để vạch ra tương lai rộng mở hơn nữa cho quan hệ Trung-Triều.

Theo lời ông Tập, Trung Quốc cam kết sẽ thúc đẩy đối thoại bình đẳng giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sẽ bảo vệ lợi ích của Bình Nhưỡng trong quá trình đàm phán với Washington.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh Bắc Kinh ủng hộ các nỗ lực kiên định của Triều Tiên nhằm giải quyết vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân bằng các biện pháp chính trị, nhưng phải lưu tâm đến những đề nghị của phía Bình Nhưỡng.

Thiện Minh
.
.
.