Triều Tiên cảnh báo tuyên bố chung kí với Mỹ ở Singapore sắp thành "tờ giấy lộn"

Thứ Ba, 11/06/2019, 14:34
Triều Tiên cảnh báo tuyên bố chung kí với Mỹ ở Singapore sẽ thành một “tờ giấy lộn” nếu Washington không chịu thực thi các cam kết.


Một năm sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore, Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11-6 cảnh báo tuyên bố chung được Tổng thống Donald Trump kí với Chủ tịch Kim Jong-un có thể trở thành “tờ giấy lộn” nếu Mỹ không chịu thực thi các cam kết, theo Reuters.

Lãnh đạo Mỹ-Triều và tuyên bố chung được kí ở Singapore. Ảnh: AP

"Bây giờ là lúc Mỹ rút lại chính sách thù địch liên quan đối với Triều Tiên", KCNA viết thêm. "Chính sách đơn phương và ngạo mạn của Mỹ sẽ không bao giờ có tác dụng đối với Triều Tiên, quốc gia vốn luôn xem trọng chủ quyền".

Tại cuộc gặp lịch sử ngày 12-6-2018 ở Singapore, lãnh đạo hai nước kí tuyên bố chung 4 điểm, trong đó cam kết hành động để hướng tới phi hạt nhân hóa và xây dựng một mối quan hệ mới. 

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa hai bên gần đây có nhiều bế tắc do khác biệt về quan điểm, nhất là trong vấn đề dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10-6 cho biết ông tin các cuộc đàm phán giữa nước này và Mỹ cùng Triều Tiên sẽ sớm được nối lại. Theo ông Moon, Mỹ và Triều Tiên đang thảo luận để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần ba nên "không cần sự sắp xếp của nước thứ ba".

Trước đó vài ngày, các hãng tin phương Tây cũng cho rằng thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba có thể sẽ diễn ra ngay trong năm 2019. Tổng thống Mỹ Trump thì nói rằng ông mong gặp lại Chủ tịch Kim vào thời điểm thích hợp.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) ngày 10-6 nói rằng các vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 5 dường như là nhằm mục đích cải tiến nhiên liệu rắn cũng như các hệ thống dẫn đường cho tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Bình Nhưỡng. Các vụ thử này không vi phạm tuyên bố chung tại thượng đỉnh Mỹ-Triều, song không phù hợp với nội dung của tuyên bố chung Hàn-Triều.

Thiện Minh
.
.
.