Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Triều Tiên gặp ông Kim Jong-un

Thứ Năm, 20/06/2019, 10:11
Truyền thông Trung Quốc cho biết ông Tập đã lên đường tới Bình Nhưỡng, đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc thăm chính thức Triều Tiên sau 14 năm.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) sáng 20-6 xác nhận Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên đường tới Bình Nhưỡng để thực hiện chuyến thăm chính thức Triều Tiên dài 2 ngày theo lời mời của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Lãnh đạo Trung-Triều cùng các phu nhân trong cuộc gặp ở Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: AP

CCTV cho biết đi cùng Chủ tịch Tập Cận Bình có phu nhân Bành Lệ Viện, Ngoại trưởng Vương Nghị và một số quan chức khác. Ông Tập dự kiến có cuộc gặp với Chủ tịch Kim ngay trong ngày 20-6.

"Hai bên sẽ trao đổi quan điểm về tình hình bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề trên bán đảo", CCTV thông báo. Trong khi đó, truyền thông Triều TIên nói rằng chuyến công du của ông Tập là sự kiện quan trọng để kỉ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đây là lần thứ năm ông Tập gặp mặt Chủ tịch Kim từ tháng 3-2018, song sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Chủ tịch Trung Quốc đến Bình Nhưỡng kể từ chuyến đi của ông Hồ Cẩm Đào năm 2005.

Chuyến công du được tiến hành chỉ một tuần trước khi ông Tập trên đường dự Hội nghị G20 ở Osaka của Nhật Bản, nơi nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh bất đồng leo thang trở lại giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân. Trong khi Mỹ và Trung Quốc đang có bất đồng lớn về thương mại. Trung Quốc được đánh giá là bên có vai trò lớn trong vấn đề giải trừ hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Thiện Nhân
.
.
.