Nhận thư “tốt đẹp” của ông Kim, Mỹ nói chờ Triều Tiên tổ chức thượng đỉnh lần 3

Thứ Tư, 12/06/2019, 08:31
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông nhận được "một lá thư tốt đẹp" từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, không lâu sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 đang chờ quyết định của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-6 bất ngờ nói ông nhận được "một lá thư tốt đẹp" từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bất chấp việc các cuộc đàm phán phi hạt nhân giữa hai bên đang gặp nhiều trắc trở, theo Reuters.

Lãnh đạo Mỹ-Triều trò chuyện khi gặp mặt thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội. Ảnh: Reuters

"Ông ấy đã giữ lời. Điều này rất quan trọng với tôi", ông chủ Nhà Trắng phát biểu về Chủ tịch Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Trump không tiết lộ nội dung của bức thư.

Nói về khả năng tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3, Tổng thống Trump cho biết: "Hội nghị có thể diễn ra, tôi muốn tổ chức nó trong tương lai".

Trước đó cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng thông báo Mỹ sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 3, và “chìa khóa” dẫn đến sự kiện này đang nằm trong tay của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi sẵn sàng khi họ sẵn sàng, bất cứ khi nào họ lên kế hoạch",Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton  nói thêm. “Lãnh đạo Kim là người nắm giữ chìa khóa”.

Liên quan đến khúc mắc giữa hai bên trong các cuộc đàm phán gần đây, mà phần chính là do các lệnh trừng phạt quốc tế hà khắc nhắm vào Bình Nhưỡng chưa được nới lỏng, ông Bolton cho hay Mỹ sẽ vẫn theo đuổi chiến lược "gây áp lực tới đa" lên Triều Tiên.

Theo cố vấn thân cận của ông Trump, Mỹ cho rằng Triều Tiên vẫn chưa có "quyết định chiến lược từ bỏ theo đuổi vũ khí hạt nhân".

Các bình luận trên của Mỹ được đưa ra sau khi Triều Tiên ngày 11-6 kêu gọi Mỹ "rút lại chính sách thù địch của mình" đối với Bình Nhưỡng, nếu không tuyên bố chung 4 điểm mà hai bên ký tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi năm ngoái sẽ "trở thành một tờ giấy lộn".

Thiện Minh
.
.
.