Tổng thống Putin nói gì về căng thẳng Mỹ và Iran?

Thứ Bảy, 20/07/2019, 15:21
Sputnik ngày 20-7 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã lên tiếng về cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran, khẳng định những diễn biến liên quan xảy ra gần biên giới Nga có thể gây bất ổn an ninh khu vực. 

Tổng thống Putin cho rằng những diễn biến trong vấn đề Mỹ - Iran gần biên giới Nga thời gian này sẽ làm bất ổn an ninh khu vực. Ảnh: EPA. 

"Moscow rất quan ngại về cuộc đối đầu hiện tại giữa Mỹ và Iran, đặc biệt là khi hai bên có những động thái đáp trả diễn ra gần biên giới Nga. Việc này có thể làm mất ổn định tình hình an ninh khu vực, đồng thời gây ra làn sóng tị nạn lớn", ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn.  

Tổng thống Nga Putin khẳng định, Điện Kremlin hoan nghênh mọi nỗ lực của các bên nhằm cải thiện căng thẳng ngày càng leo thang giữa Mỹ và Iran, giúp giảm thiệt hại đáng kể cho kinh tế toàn cầu và ngành năng lược thế giới. 

Theo các chuyên gia, quan điểm của Nga về căng thẳng Mỹ và Iran là rất rõ ràng. Phía Nga hy vọng các vấn đề sẽ sớm được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán ngoại giao. Tuy nhiên, Moscow cũng đã nhiều lần lên án chính sách "diều hâu" công khai của Washington và các đồng minh đối với Tehran. 

Căng thẳng ở Vùng Vịnh leo thang từ khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được ký giữa Iran với nhóm P5+1, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran. Tình hình ngày càng trầm trọng sau các vụ tấn công tàu thương mại trên vịnh Oman hồi tháng 5 và tháng 6, cũng như vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái của Mỹ gần eo biển Hormuz hôm 20-6.

Mới nhất, vào tối 19-7, Iran tiếp tục bắt giữ một tàu dầu Stena Impero mang cờ Anh, một đồng minh của Mỹ, ở eo biển Hormuz với cáo buộc không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế. Hiện tại, con tàu này đã bị dẫn vào bờ và bàn giao cho tổ chức để làm thủ tục pháp lý và chờ điều tra.

Linh Đan
.
.
.