Anh thả toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn tàu chở dầu Iran

Thứ Bảy, 13/07/2019, 09:16
Cảnh sát Gibraltar ngày 12-7 (giờ địa phương) cho biết, toàn bộ 4 thành viên thủy thủ đoàn thuộc tàu chở dầu Grace 1 của Iran đã được tại ngoại mà không bị buộc tội, nhưng con tàu này vẫn bị bắt giữ với nghi ngờ vi phạm lênh cấm vận của EU.

Reuters đưa tin, lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar (vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) cho biết họ đã thả tất cả 4 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Grace 1.

Cảnh sát Gibraltar trong một tuyên bố trước đó từng cho biết, họ đã bắt giữ 2 quan chức tàu chở dầu Iran, sau khi thuyền trưởng và sỹ quan trưởng của tàu chở dầu này bị bắt hôm 11-7.

Cảnh sát Gibraltar nghi ngờ cả 4 người đàn ông mang quốc tịch Ấn Độ này có liên quan tới cuộc điều tra về hoạt động bị cho là xuất khẩu dầu thô tới nhà máy lọc dầu Banyas tại Syria.

Tàu Grace 1. Ảnh: Getty

Hiện, 4 người này đã được thả theo sự bảo lãnh "có điều kiện" từ phía cảnh sát, Reuters đưa tin, song phía Gibraltar từ chối nêu ra các điều kiện này.

Mặc dù vậy, cuộc điều tra nhằm vào tàu chở dầu của Iran vẫn đang được tiếp tục và tàu Grace 1 vẫn đang bị giam giữ, Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar khẳng định.

Hồi tuần trước, lực lượng Lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh đã ập lên tàu Grace 1 ở ngoài khơi Gibraltar và bắt giữ con tàu này do nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt của EU về chuyển dầu tới Syria.

Giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar cho biết có thể bắt giữ tàu này trong 14 ngày. Grace 1 treo cờ Panama, do công ty IShips Management, có trụ sở tại Singapore quản lý. .

Phản ứng trước động thái này, Tehran xác nhận có mối liên hệ với tàu Grace 1, nhưng bác bỏ thông tin rằng con tàu đang tới Syria, đồng thời đe dọa sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng nếu Anh không thả tàu chở dầu Grace 1.

Phát biểu hôm 12-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết Iran kêu gọi Anh ngay lập tức thả tàu chở dầu của nước này, đồng thời gọi động thái này của Anh là "ván bài nguy hiểm".

Trong một diễn biến có liên quan, chính phủ Anh ngày 12-7 tuyên bố sẽ điều tàu chiến HMS Duncan đến Vùng Vịnh, tiếp quản từ tàu HMS Montrose nhiệm vụ đảm bảo tự do hàng hải ở khu này.

Đây được coi là động thái mới "đổ thêm dầu vào lửa" giữa lúc căng thẳng Anh-Iran đang không ngừng leo thang. 

An Nhiên
.
.
.