Iran ra tuyên bố 'lạ' sau nghi án bắt tàu chở dầu gần Eo biển Hormuz

Thứ Tư, 17/07/2019, 09:12
Bộ Ngoại giao Iran thông báo nước này đang hỗ trợ một tàu chở dầu nước ngoài gặp sự cố kỹ thuật trên vùng Vịnh sau khi nhận được một cuộc gọi cầu cứu.

Tàu chở dầu di chuyển trên vịnh Ba Tư. Ảnh: Getty

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 16-7 thông báo trên twitter cá nhân rằng nước này đang hỗ trợ một "tàu chở dầu nước ngoài trước đó bất ngờ gặp sự cố về kỹ thuật" gần Eo biển Hormuz, sau khi nhận được cuộc gọi xin trợ giúp, theo Xinhua.

Ông Mousavi không nói thêm chi tiết, song khẳng định sẽ có thông báo chính thức về vụ việc.

Phát ngôn trên được đưa ra sau khi truyền thông phương Tây loan tin tàu chở dầu Riah treo cờ Panama khởi hành từ Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã tắt định vị vào 23h ngày 13-7 khi đi qua Eo biển Hormuz và tiến vào vùng biển của Iran.

Vị trí cuối cùng của chiếc tàu Riah được ghi nhận là ngoài khơi đảo Qeshm ở Eo biển Hormuz. Con tàu dài 58m này thường di chuyển từ cảng dầu mỏ ở Dubai hoặc Sharjah của UAE và chưa từng tắt định vị trong 3 tháng qua.

Hôm 16-7, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói rằng tàu Riah đã tiến gần đảo Qeshm, nơi đặt một căn cứ của quân đội Iran. "Chúng tôi thực sự nghi ngờ rằng con tàu đã bị bắt", quan chức Mỹ nói, dù không cung cấp căn cứ nào cho nghi án.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh sau loạt nghi án tàu chở dầu bị tấn công gần Eo biển Hormuz cũng như vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái của Mỹ hôm 20-6.

Thiện Nhân
.
.
.