Nga nói gì vụ Iran bị nghi tấn công nhà máy lọc dầu Arab Saudi?

Thứ Hai, 16/09/2019, 19:19
Nga cho rằng vụ tấn công nhằm vào nhà máy hoá dầu lớn nhất thế giới ở Arab Saudi gần đây có tác động đến an ninh năng lượng trên toàn thế giới.


Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksander Novak gày 16-9 tuyên bố vụ tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu ở Arab Saudi đây có tác động đến an ninh năng lượng trên toàn thế giới, song kho dự trữ của các nước hiện có đủ để tạm thời thay thế nguồn cung bị thâm hụt sau vụ tấn công.

Khói bốc lên từ nhà máy hoá dầu Arab Saudi bị tấn công. Ảnh: EPA

Quan chức Nga cho biết ông đã thảo luận với phía Arab Saudi về sự cố, đồng thời có kế hoạch gặp mặt trực tiếp. Khi được hỏi về khả năng Nga tăng sản lượng để bù đắp phần thiếu hụt, ông Novak nhấn mạnh Moscow sẽ chờ Riyadh công bố hậu quả và hướng xử lý.

"Lựa chọn này luôn được tính tới song nó còn phụ thuộc vào việc đánh giá cuộc tấn công sẽ tác động như thế nào tới thị trường trong dài hạn. Chúng tôi sẽ phải xem xét điều gì sẽ xảy ra cũng như quá trình tái xây dựng cơ sở hạ tầng này tại Arab Saudi", ông Novak nhận định.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga cũng khẳng định thêm rằng những giới hạn trong thỏa thuận OPEC+ về việc "đóng băng" sản lượng dầu sẽ không thay đổi sau cuộc tấn công và chúng vẫn phải được tuân thủ.

Nga và Saudi Arabia được xem là "đồng minh" trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ. Hai nước, vốn chỉ xếp sau Mỹ về sản lượng dầu khai thác trong năm 2019, duy trì nhiều thoả thuận song phương cũng như trong khuôn khổ OPEC+ nhằm đảm bảo sự ổn định của giá dầu.

Trong khi đó, ngày 16-9, người phát ngôn điện Kremlin cho biết cuộc tấn công nhà máy dầu Arab Saudi sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của Tổng thống Putin. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được các nhà lãnh đạo Nga, Iran vào Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh, vốn chủ yếu bàn về Syria.

Hôm 14-9, phiến quân Houthi ở Yemen tấn công cùng lúc 2 nhà máy hóa dầu của tập đoàn Aramco và gây thiệt hại nặng, buộc Arab Saudi ngừng chuỗi cung cấp 5,7 triệu thùng dầu thô và khí đốt/ngày, tương đương 50% sản lượng của nước này và làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ thế giới.

Bất chấp thừa nhận của Houthi, Mỹ quả quyết cho rằng Iran đứng sau vụ việc và đe doạ tấn công vào các nhà máy dầu của Tehran. Iran bác cáo buộc, nhấn mạnh nước này đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh.

Thiện Nhân
.
.
.