Nga, Mỹ bắt tay phủ quyết tuyên bố của châu Âu về Syria

Thứ Sáu, 11/10/2019, 13:27
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thể thông qua tuyên bố chung phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc Syria được các nước châu Âu đệ trình vì bị cả Nga lẫn Mỹ phủ quyết.

Reuters cho biết nghị quyết về tuyên bố chung bày tỏ quan ngại với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Syria được 5 nước châu Âu trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Pháp, Đức, Bỉ, Anh và Ba Lan đệ trình ngày 10-10 (giờ Mỹ). Tuy nhiên, nó không được thông qua do bị Nga và Mỹ phủ quyết.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh: ITN

Trong nỗ lực bày tỏ quan ngại với hành động quân sự của Ankara trên lãnh thổ Syria, các nước EU cuối cùng phải ra tuyên bố chung ở 5 nước để cảnh báo nguy cơ kéo lùi tiến trình chính trị ở Syria và đề nghị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế.

Giải thích về việc ngăn nghị quyết trên, đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết Moscow sẽ chỉ ủng hộ các kiến nghị nếu chúng giải quyết các vấn đề bao quát hơn, chẳng hạn như sự hiện diện của toàn bộ các lực lượng nước ngoài ở Syria.

Ông Nebenzia cũng nhấn mạnh hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chính là hậu quả của chiến dịch quân sự do liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, có sự tham gia của các nước châu Âu, vốn gây xáo trộn nghiêm trọng tình hình địa chính trị ở Bắc Syria.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft thì tái nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Washington sẽ không can thiệp và không dính líu đến mọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo được triệu tập một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-10 khởi động tấn công dân quân người Kurd ở Bắc Syria với sự hỗ trợ của nhóm phiến quân Quân đội Syria tự do (FSA).Ngày 10-10, bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới và tấn công vào các thị trấn then chốt.

Bước đi trên được tiến hành ngày sau khi Mỹ ngày 7-10 rút toàn bộ lực lượng khỏi miền Bắc Syria, động thái được cho là đã "bật đèn xanh" để Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch tấn công dân quân người Kurd, vốn sát cánh bên Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo giai đoạn mới trong cuộc xung đột kéo dài 8 năm qua ở Syria này có thể một lần nữa gây ra những hậu quả thảm khốc đối với dân thường. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) thông tin 64.000 người đã sơ tán khỏi Bắc Syria trong chưa đầy 24h qua.

Thiện Nhân
.
.
.