Nga nói gì sau tin Mỹ bất ngờ rút sạch quân khỏi Syria?

Thứ Tư, 09/10/2019, 08:48
Nga tỏ ra thận trọng với thông báo rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria của Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để có phản ứng phù hợp.


"Không ai thông báo cho chúng tôi về kế hoạch Mỹ rút quân khỏi Syria. Chúng tôi chưa rõ lực lượng nào và số lượng bao nhiêu được rút, và liệu họ có thực sự rút đi hay không", Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 8-10 nói với báo giới, khi được hỏi về kế hoạch rút quân khỏi Syria của Mỹ, theo RT.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov. Ảnh: Reuters

Ông Peskov cũng nhắc lại việc Mỹ từng nhiều lần tuyên bố về việc rút quân khỏi nhiều nơi trên thế giới, nhưng sau đó việc rút quân lại không được xác nhận. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình", ông Peskov nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối muộn 6-10 bất ngờ thông báo rút toàn bộ lực lượng khỏi miền Bắc Syria. Washington từng tuyên bố rút quân khỏi Syria từ tháng 12-2018, song vẫn duy trì chuyên gia quân sự dưới mặt đất cùng các hoạt động tuần tra trên không ở khu vực để ngăn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trỗi dậy.

Hành động của Tổng thống Trump được cho là bật đèn xanh để Thổ Nhĩ Kỳ sớm khởi động chiến dịch tấn công dân quân người Kurd, lực lượng sát cánh bên Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Nhóm dân quân người Kurd ở Syria sau đó đã chỉ trích bước đi của ông Trump là hành động "đâm sau lưng".

Về phía Nga, trước khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công người Kurd ở Bắc Syria, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov kêu gọi Ankara tôn trọng "sự toàn vẹn lãnh thổ và toàn vẹn chính trị của Syria" cũng như các thỏa thuận mà hai bên đã thông qua.

Tuy nhiên, ông Peskov cũng nhấn mạnh Moscow hiểu rằng các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nhằm đảm bảo an ninh của chính nước này, trong đó có chiến đấu chống các phần tử khủng bố đang ẩn náu tại Syria, đồng thời kêu gọi các lực lượng ở Syria tránh những hành động có thể cản trở giải pháp chính trị cho tương lai.

Thiện Nhân
.
.
.