Ông Obama bất ngờ chỉ trích Tổng thống Putin can thiệp bầu cử

Thứ Bảy, 17/12/2016, 08:53
Reuter sáng 17-12 (giờ Việt Nam) đưa tin, Tổng thống đương nhiệm Mỹ Barack Obama bất ngờ ám chỉ tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo vụ tấn công mạng nhằm giúp ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ hôm 8-11.

Cụ thể, trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có liên quan tới các vụ tấn công mạng hay không, ông Obama đáp “việc này xảy ra ở các cấp cao nhất của Chính phủ Nga”, và rằng “không có sự kiện nào xảy ra liên quan đến Nga mà thiếu bóng ông Putin”.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama trong buổi họp báo sáng 17-12. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên ông Obama không trực tiếp cáo buộc Tổng thống Putin mà nói rằng ông muốn cho giới chức tình báo Mỹ thêm thời gian để đưa ra một báo cáo cụ thể trước khi ông rời Nhà Trắng vào ngày 20-1 tới.

Cũng theo Tổng thống Mỹ, ông đã cảnh báo người đồng cấp Nga ngừng can thiệp vào chiến dịch tranh cử ở Mỹ khi nguyên thủ của hai cường quốc này gặp mặt bên lề hội nghị G20 tại Trung Quốc hồi tháng 9.

Ông Obama, người đã tụt xuống vị trí 48 trong bảng xếp hạng những người quyền lực nhất thế giới năm 2016 của Forbes, trong buổi họp báo đã không thể giấu được sự thất vọng của mình với nền chính trị Mỹ và nói rằng chính sự đối đầu của hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đã khiến các nước khác có cơ hội tác động từ bên ngoài.

Liên quan tới cáo buộc nêu trên của phía Mỹ, hôm 16-12, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, đã lên tiếng cảnh báo giới chức Mỹ hoặc là đưa ra được bằng chứng hoặc là phải chấm dứt “vu khống” nước Nga liên quan tới vụ tấn công mạng.

Trong một diễn liên quan, hôm 16-12, các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ than phiền rằng giới chức tình báo nước này từ chối thông báo rộng rãi với họ về báo cáo của CIA kết luận Nga đã tấn công mạng cơ sở dữ liệu của đảng Dân chủ.

Như vậy, hiện phía Mỹ mặc dù nhiều lần lên án Nga nhưng vẫn chưa công bố bất kì bằng chứng xác thực nào liên quan đến vụ việc.

Phùng Nguyễn
.
.
.