Tổng thống Putin: Hợp tác Nga –Mỹ là cần thiết cho lợi ích của toàn thế giới

Thứ Năm, 01/12/2016, 15:59
Vào đúng 12h trưa nay (16h theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang trước Duma Quốc gia Nga tại Điện Kremlin.

17h15: Tổng thống Nga Vladimir Putin kết thúc thông điệp liên bang.

Chính sách đối ngoại
17h05: Tổng thống Putin nhấn mạnh, nước Nga không tìm kiếm kẻ thù, chúng ta cần thêm bạn bè. Tuy nhiên, nước Nga sẽ không chấp nhận những áp lực từ các quốc gia khác mặc dù suốt một năm qua chúng ta đã nhiều lần bị cố gắng áp đặt.

Ông Putin: "Phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga kiểm duyệt thông tin, nhưng bây giờ phương Tây lại đang trông cậy vào những biện pháp đó".

Tổng thống Putin cũng cho biết, hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang được tăng cường, trong bối cảnh Trung Quốc đang trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Putin cho biết Nga luôn sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ trên cơ sở hợp tác bình đẳng. Hợp tác Nga –Mỹ là cần thiết cho lợi ích của toàn thế giới. Cụ thể, Nga đang mong muốn hợp tác nhiều hơn với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tập trung phát triển công nghệ mới

17h00: Các ngành công nghệ mới về thần kinh, robot sẽ được chú trọng trong tương lai gần, Tổng thống Putin khẳng định.
Nga sẽ cần tăng cường phát triển công nghệ mới để phòng tránh các mối đe dọa kỹ thuật số.

Chống tham nhũng không loại trừ ai

16h52: Trong cuộc chiến chống tham nhũng, các mối quan hệ hay thành tích trong quá khứ sẽ không giúp các quan chức tham nhũng thoát khỏi bị trừng phạt. Tuy nhiên, Tổng thống Putin khẳng định, không ai được quyền phán quyết một người có tội trước khi tòa án có quyết định cuối cùng.

Kế hoạch phát triển kinh tế đến năm 2025

16h46: Tổng thống Putin nói, chính phủ Nga cần một kế hoạch cụ thể cho phát triển nền kinh tế đến năm 2025. Kế hoạch này cần được hoàn thành trước tháng 5 năm 2017.

Ông Putin cam kết chính phủ Nga sẽ cung cấp cho các bang một chính sách để tự chủ hơn trong việc phân bổ các khoản trợ cấp cho sự phát triển của tổ hợp nông-công nghiệp.

Cây cầu nối Nga-Crimea

16h43: Ông Putin khẳng định cây cầu nối nước Nga và bán đảo Crimea đang được xây dựng theo đúng tiến độ. Khi hoàn thành, nó sẽ là tuyến đường mang tính chiến lược giúp loại bỏ tất cả phụ thuộc của Crimea vào Ukraine.

Công nghệ quốc phòng là đòn bẩy kinh tế

16h40: Ngành công nghiệp quốc phòng Nga là động lực thúc đẩy nền kinh tế. Năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng của nền công nghiệp quốc phòng sẽ vào khoảng 9.8%.

Vấn đề nội bộ gây trì trệ kinh tế

16h32: Tổng thống Putin lý giải sự trì trệ của nền kinh tế, cho rằng lý do chính của sự trì trệ về kinh tế Nga nằm ở các vấn đề nội bộ.

Năm 2016, Nga đối mặt với suy giảm kinh tế ở mức 0.2%. Ông Putin cũng cho biết, GDP từ công nghiệp đang gia tăng nhưng cần nỗ lực để bảo đảm sự tăng trưởng đó. Lạm phát sẽ được cố gắng duy trì ở mức 6%.

Ủng hộ các sáng kiến giáo dục

16h27: Về giáo dục, Tổng thống Putin nhấn mạnh, giáo dục cần phải có chiều sâu và bền vững hơn nữa

Tổng thống Nga nhấn mạnh, trẻ em cần và nên được học tập trong một điều kiện thuận tiện, thoải mái và hiện đại. 

Ông cam kết có thêm 187.000 chỗ ngồi mới trong các trường học. Bên cạnh đó, Nga sẽ ủng hộ tất cả các sáng kiến để học sinh tiếp cận các môn học thú vị. Trẻ em cần hiểu rõ rằng Nga cần kiến thức, kỹ năng của các em và các em sau này sẽ có nhiều cơ hội tại chính nước Nga.

16h25: Bắt đầu phần chính của Thông điệp Liên bang 2016.

Tổng thống Putin bắt đầu với lời chúc mừng thành công đối với những chuyên gia y học trẻ tuổi. Ông nhấn mạnh rằng trong 10 năm qua, số lượng người dân Nga được chăm sóc bằng những biện pháp hiện đại đã tăng nhiều lần. Nhưng ông cũng lưu ý rằng các vấn đề sức khỏe vẫn còn tồn tại.

16h22: Tổng thống Putin khẳng định, mục đích duy nhất của nền chính trị Nga là để giúp đỡ mọi người, giúp đỡ toàn bộ nhân loại.

Tổng thống Nga đọc thông điệp trước các thành viên Duma Quốc gia và quan khách tại Cung St. Geoge trong Điện Kremlin. Ảnh: RT.

Quan ngại các cuộc xung đột

16h15: Tổng thống Putin nói: "Chúng tôi lo ngại rằng các cuộc xung đột ngày càng xảy ra nhiều hơn trên thế giới, thậm chí là ở các khu vực, các quốc gia ổn định. Ví dụ như cuộc khủng hoảng nhập cư của Châu Âu".

16h10: Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu bài phát biểu của mình bằng những tuyên bố về giá trị truyền thống. 

Ông nói: "Có rất nhiều vấn đề và khó khăn đã xảy ra trong năm 2016 nhưng nước Nga đã kiên cường vượt qua những vấn đề, khó khăn đó. Nước Nga một lần nữa chứng minh các giá trị truyền thống luôn gắn kết dân tộc".

 Thông điệp liên bang đặc biệt

15h00: Theo phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, nội dung Thông điệp Liên bang năm nay của ông Putin sẽ rất đặc biệt, tuy nhiên ông này không tiết lộ thêm chi tiết liên quan đến bài phát biểu.

Đây là Thông điệp Liên bang thứ 23 trong lịch sử nước Nga và là thông điệp lần thứ 13 của ông Putin.

Đây sẽ là lần thứ 13 ông Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang trước Duma Quốc gia Nga. (Ảnh: RT)

Thông điệp Liên bang đầu tiên của nước Nga được phát đi vào ngày 24-2-1994 bởi Tổng thống Boris Yeltsin.

Theo truyền thống, Tổng thống Nga sẽ đọc thông điệp trước các thành viên Duma Quốc gia và quan khách tại Cung St. Geoge trong Điện Kremlin để thông báo, đánh giá về tình hình đất nước, những diễn biến liên quan từ quốc tế và đưa ra những định hướng cơ bản nhất cho chính sách đối nội và đối ngoại của Nga trong năm kế tiếp.

Đọc Thông điệp Liên bang là một sự kiện quan trọng của Tổng thống Nga và nhận được sự quan tâm lớn của người dân Nga và truyền thông quốc tế. 

Năm 2015, có tới hơn 500 nhà báo tham dự sự kiện, và khoảng 450 nhà báo là số lượng của các năm trước đó, theo hãng thông tấn TASS của Nga.  

Năm nay, Thông điệp Liên bang rất có thể sẽ nhắc tới tình hình xung đột ở Syria, việc Moscow cải thiện quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản, mối đe dọa tiếp diễn từ chiến lược “Đông tiến” của NATO, việc phương Tây duy trì cấm vận Nga....

Trong Thông điệp Liên bang 2015, ông Putin đã dành phần nhiều thời gian để tri ân những binh sĩ Nga hy sinh khi tham gia chống khủng bố tại Syria và nói về chủ nghĩa khủng bố quốc tế cũng như phương hướng phát triển kinh tế Nga trong tình hình nước này bị bủa vây bởi các lệnh cấm vận từ phương Tây.

Phùng Nguyễn
.
.
.