Ông Netanyahu không thành lập được chính phủ, Israel có thể bầu cử lại

Thứ Ba, 28/05/2019, 15:27
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chưa thành lập được chính phủ liên minh dù sắp đến hạn chót, khiến quốc hội nước này có thể bị giải tán để tổ chức tổng tuyển cử lần hai.



Quốc hội Israel tối 27-5 thông qua quyết định tổ chức một cuộc bỏ phiếu về việc giải tán quốc hội, dự kiến diễn ra ngày 29-5 – hạn chót để Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thành lập được chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử hồi tháng 4, RT đưa tin.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AP

Nếu quyết định bãi miễn quốc hội được thông qua, Israel sẽ buộc phải tiến hành tổng tuyển cử lần 2, điều có thể sẽ khiến hệ thống chính trị nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Tháng trước, Israel tổ chức bầu cử quốc hội với sự góp mặt của 39 đảng phái. Theo kết quả kiểm phiếu, liên minh cánh hữu do đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu dẫn đầu kiểm soát 65 ghế trong tổng số 120 ghế quốc hội, dẫn đến việc ông Netanyahu được lựa chọn thành lập chính phủ.

Tuy nhiên, hạn chót sắp đến gần nhưng Thủ tướng Netanyahu vẫn chưa thể thành lập được chính phủ liên minh. Nguyên nhân là do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman từ chối tham gia liên minh cầm quyền do nhiều bất đồng về vấn đề nghĩa vụ quân sự.

Năm ngoái, chính việc ông Lieberman rút đảng Yisrael Beytenu khỏi liên minh cánh hữu của ông Netanyahu đã dẫn tới việc Israel phải tiến hành bầu cử sớm.

Trong tuyên bố mới nhất, ông Netanyahu kêu gọi các đối tác hãy đặt "lợi ích của quốc gia lên hết” để tránh tiến hành cuộc bầu cử "tốn kém, lãng phí". Trong khi đó, ông Lieberman kiên quyết không nhượng bộ,  nhấn mạnh Israel phải ra luật buộc những thanh niên Do Thái chính thống tham gia nghĩa vụ quân sự giống như những thanh niên Do Thái khác.

Việc miễn trừ nghĩa vụ quân sự cho thanh niên Do Thái chính thống đã gây phẫn nộ trong phần lớn cộng đồng người Do Thái nhiều năm qua. Mặc dù vậy, các đảng cánh hữu trong liên minh chính phủ của Thủ tướng Netanyahu liên tiếp yêu cầu không thông qua dự luật cho đến nay vẫn còn hiệu lực.

Hai bên đã tiến hành một số cuộc đàm phán, song không tìm được giải pháp. Thủ tướng Netanyahu được cho là đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng phái trung lập khác nhằm tránh nguy cơ phải tổ chức bầu cử lại.

Thiện Minh
.
.
.